Xã hội hóa các sự kiện cộng đồng, công chúng hưởng lợi

Diệu Hương|08/10/2019 14:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Công chúng đang được tiếp cận với những hoạt động, sự kiện nghệ thuật có đẳng cấp mà trước nay, nếu doanh nghiệp không vào cuộc, chắc có lẽ họ không có cơ hội thưởng thức.

Những carnival đường phố đẳng cấp tại nhiều điểm đến du lịch, những chương trình hòa nhạc được thực hiện bởi các dàn nhạc quốc tế lớn ngay trên phố… Công chúng đang được tiếp cận với những hoạt động, sự kiện nghệ thuật có đẳng cấp mà trước nay, nếu doanh nghiệp không vào cuộc, chắc có lẽ họ không có cơ hội thưởng thức.

Carnaval Halong 2018

Mang giao hưởng… xuống phố

Tối 5/10, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng thủ đô, khán giả (cả những người yêu nhạc cổ điển và những người vốn dĩ chỉ biết âm nhạc hàn lâm là thứ gì đó chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu) đã được thưởng thức một Chương trình hòa nhạc thực sự ấn tượng. Sự trở lại với đường phố Hà Nội của Dàn nhạc Giao hưởng London, sự xuất hiện của Sir Simon Rattle- một nhạc trưởng có trí nhớ tuyệt vời, người có thể chỉ huy những bản giao hưởng đồ sộ của Gustav Mahler mà không cần bản nhạc trước mặt, đã không chỉ làm thỏa mãn người yêu nhạc. Ngay cả những người chưa hiểu nhiều về giao hưởng cũng thấy, âm nhạc hàn lâm không khó nghe như họ vẫn nghĩ.

Phố đi bộ quanh Hồ Gươm, khu vực trước tượng đài Lý Thái Tổ chật kín khán giả. Quốc ca Việt Nam vang lên mở đầu chương trình, người nghe thấy như được tắm trong một niềm tự hào tổ quốc. Và họ mang tâm thế khởi đầu đầy hứng khởi ấy, để theo dõi đến khi những thanh âm cuối cùng của buổi hòa nhạc rơi xuống, trong tiếng vỗ tay không ngừng nghỉ.

Đây không phải lần đầu tiên khán giả thủ đô được tiếp xúc với giao hưởng, trên phố đi bộ. Classic Hanoi Concert đã trở thành một món ăn tinh thần cao cấp, được mang đến với đại chúng đã tới năm thứ ba, bởi Tổng công ty Hàng không Việt Nam- Vietnam Airlines.

Carnaval đường phố Đà Nẵng

Đưa carnival châu Âu tới cộng đồng

Ngày 6/10, vẫn nằm trong loạt sự kiện mừng ngày Giải phóng thủ đô, hai suất diễn Carnival đường phố Hà Nội đã khiến phố đi bộ quanh hồ Gươm tưng bừng, rộn ràng với âm nhạc sôi động và những vũ điệu cuồng nhiệt, những màn trình diễn nghệ thuật điệu nghệ và đầy máu lửa của các nghệ sỹ châu Âu.

19h, suất diễn thứ hai đã tới giờ kết thúc, nhưng những tán thưởng, tiếng vỗ tay và sự phấn khích của khán giả đã khiến các nghệ sỹ, dù đã thấm mệt sau cả ngày biểu diễn trên một quãng đường dài, vẫn như được tiếp thêm lửa. Họ tiếp tục biểu diễn, tặng cho khán giả đường phố thêm 30 phút say mê, hứng khởi.

Đây cũng không phải lần đầu tiên sự kiện rực rỡ này được diễn ra tại Hà Nội. Trong vòng 3 năm qua, Tập đoàn Sun Group đã 4 lần đem lễ hội Carnival đường phố đến với phố đi bộ Hồ Gươm phục vụ người dân và du khách đến thủ đô vào các dịp lễ quan trọng của Hà Nội ở các thời điểm tháng 9/2017, tháng 5/2019 và tháng 7/2019 và 6/10/2019.

“Hồi xưa, thế hệ chúng tôi chỉ được xem múa sư tử vào dịp Trung thu là thấy hạnh phúc lắm rồi. Thế hệ trẻ Hà Nội bây giờ quả thật là may mắn lắm, được thưởng thức những chương trình nghệ thuật đẳng cấp, hấp dẫn, quy mô không khác gì ở nước ngoài”-cụ bà Nguyễn Cẩm Thơ, năm nay đã 75 tuổi, nhà ở tại phố Minh Khai (Hà Nội) nói.

Carnaval đường phố Hà Nội

Doanh nghiệp tham gia, công chúng hưởng lợi

Cụ Thơ, và rất nhiều khán giả đường phố có lẽ không quan tâm ai đã cùng với thành phố Hà Nội mang những chương trình hòa nhạc đẳng cấp với một dàn nhạc nổi tiếng thế giới, những nhạc trưởng lừng danh xuống phố. Họ đôi khi cũng không rõ Sun Group đã đưa carnival về thủ đô, để họ được chứng kiến những lễ hội đường phố rực rỡ màu sắc và sôi động tưng bừng mà có lẽ, nếu không phải gia đình có điều kiện, mấy ai sang được tận châu Âu, châu Mỹ thưởng thức? Cái mà cụ Thơ gọi là may mắn ấy, chính là nhờ có sự vào cuộc, của những doanh nghiệp, với tham vọng, với tâm huyết làm phong phú thêm đời sống tinh thần của cộng đồng.

Chẳng riêng Hà Nội, vài năm gần đây, Carnival đường phố đã trở thành sự kiện quen thuộc với nhiều điểm đến du lịch như Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Lễ hội đường phố tại Đà Nẵng – sự kiện đồng hành đặc biệt nhất mỗi dịp Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) cũng được Sun Group tổ chức đều đặn, kể từ khi Tập đoàn này được giao tổ chức DIFF. Khiến đường phố Đà Nẵng mỗi dịp pháo hoa rộn ràng hơn, khiến du khách có thêm lý do xuống phố, Carnival đường phố đã góp phần không nhỏ làm nên thành công của 3 mùa DIFF kể từ năm 2017, đưa Đà Nẵng thành một điểm đến sôi động, khác biệt trong mỗi dịp hè.

Carnaval đường phố Sầm Sơn

Hai năm trở lại đây, Sun Group cũng đã lần lượt đem Carnival đến với Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), thổi một làn gió mới mẻ vào đời sống tinh thần của người dân và du khách đến với các địa phương.

Với Carnaval Hạ Long 2018, Quảng Ninh lần đầu tiên đã có một sự kiện Carnival hoành tráng và đẳng cấp chưa từng có trong lịch sử Carnival Hạ Long. Khán đài hơn 6000 người trên Quảng trường Sun Carnival Hạ Long không còn một chỗ trống. Một sân khấu hoành tráng với mô hình rồng phượng vùng vẫy trên miền biển di sản, những tiết mục nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của hàng trăm nghệ sỹ trong và ngoài nước đã làm mãn nhãn người xem… 530.000 lượt khách đến Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017 là con số biết nói khi nhắc đến Carnaval Hạ Long 2018.

Vietnam Airlines Classic Hanoi Concert 2019

Tại Thanh Hóa, có lẽ chưa bao giờ người dân và du khách đến thành phố Sầm Sơnđược sống trong không khí tưng bừng, sôi động và tận hưởng những trải nghiệm mới mẻ đến thế khi Carnival đường phố được tổ chức trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương 2019.Người dân và du khách đứng chật kín hai bên đường, các nghệ sĩ đã biến con đường Hồ Xuân Hương thành sân khấu lớn. Carnival đường phố đã trở thành hoạt động giải trí ấn tượng chưa từng có tại Sầm Sơn.

Những sự kiện dành cho cộng đồng với chất lượng, quy mô, đẳng cấp như thế, nếu không có doanh nghiệp, không có xã hội hóa, có lẽ công chúng cũng không có nhiều cơ hội được thưởng thức. Và cộng đồng thì đương nhiên mong rằng, sẽ có nhiều hơn nữa những doanh nghiệp như Vietnam Airlines, Sun Group… vào cuộc, để đời sống xã hội thêm phong phú, thêm giàu trải nghiệm.

Diệu Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa các sự kiện cộng đồng, công chúng hưởng lợi