Môi trường đô thị

Xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ

Minh Anh 19:17 09/09/2024

Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu, kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu.

Báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ liên quan vụ sập cầu Phong Châu cho biết bão số 3 đã gây ra mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao. Lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và 7) lúc 10h02 ngày 9/9.

cau-phong-chau(1).jpg
Cầu Phong Châu bị sập 2 nhịp

Trong báo cáo, Sở GTVT Phú Thọ khẳng định cầu Phong châu đã qua nhiều đợt sửa chữa với lần gần nhất là năm 2023.

Năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn...

Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can và kiểm định cầu.

Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.

Vào năm 2023, cầu Phong Châu được sửa chữa nhỏ lần nữa, bao gồm việc tẩy gỉ và sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, và hệ liên kết ngang và dọc của các nhịp dài 66m, 64m và 80m. Các khe co giãn trên trụ T5, T6 và T8 cũng được thay thế, và phần bê tông nứt vỡ xung quanh khe được sửa chữa. Lan can và hệ thống chiếu sáng trên cầu cũng được nâng cấp.

Theo báo cáo, các đợt kiểm định sau khi sửa chữa vào các năm 2013 và 2019 đều khẳng định: “Cầu không cần cắm biển hạn chế tải trọng.” Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ nêu rõ: "Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu là nhịp 6 và nhịp 7".

Được biết, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng, là tuyến kết nối quan trọng giữa hai huyện Lâm Thao và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Sự cố này không chỉ khiến giao thông bị tê liệt mà còn tạo ra thách thức lớn cho việc khôi phục và nâng cấp hạ tầng giao thông trong khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Xác định nguyên nhân ban đầu dẫn đến sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ