Xây dựng TP Thủ Đức thành một đô thị kiểu mẫu

Hà Anh|01/01/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 31/12, Thành phố Hồ Chí Minh đã bố Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức.

Ngày 31.12.2020, tại trụ sở UBND Q.2 diễn ra lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM (gọi tắt là Nghị quyết 1111). Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bộ ngành T.Ư và TP.HCM cùng người dân đến dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá việc thành lập TP.Thủ Đức không chỉ là sự kiện đặc biệt quan trọng với người dân 3 quận Thủ Đức, Q.2, Q.9 mà còn là cột mốc phát triển của TP.HCM trong hội nhập quốc tế, thu hút sự quan tâm của người dân trong nước và quốc tế bởi TP.Thủ Đức là “ thành phố trong thành phố” đầu tiên của cả nước. “Đây là tiền đề quan trọng để hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông, là hạt nhân thúc đẩy cực tăng trưởng mới của TP.HCM và khu vực phía nam”, ông Lưu nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo TP HCM

Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị TP.HCM tập trung xây dựng, trình quy hoạch chung xây dựng TP.Thủ Đức, hướng tới xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao, kinh tế tri thức, môi trường sống thân thiện. Bên cạnh đó, TP.HCM cần chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho TP.Thủ Đức so với 16 quận khác của TP.HCM để phát huy hết các thế mạnh, tính tự chủ, tạo cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng, thu hút lao động chất lượng cao, quản lý hiệu quả nguồn vốn, đảm bảo phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

“Chúng ta đang chứng kiến một thời khắc lịch sử, công bố sự ra đời của TP Thủ Đức” – Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. Ông cho rằng dù TP HCM đã có sự chủ động chuẩn bị nhưng mọi việc hiện chỉ mới bắt đầu, phía trước còn nhiều việc phải làm, nhiều điều chưa lường hết được và có những khó khăn phải vượt qua. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin tưởng với khát vọng, quyết tâm, niềm tin và sự đoàn kết, năng động, nghĩa tình cộng với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ nhiều phía, TP HCM sẽ thành công.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện tại của TP Thủ Đức là lựa chọn đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm cao nhất để không làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đây, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu trong bộ máy phải gương mẫu làm đúng và làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, TP sẽ chủ động và khẩn trương xây dựng đề án riêng về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét, quyết định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TP Thủ Đức phát triển mạnh mẽ, thành một mô hình kiểu mẫu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM, theo dõi và chỉ đạo Đảng bộ TP HCM – cho rằng vạn sự khởi đầu nan. “TP mới, gian nan, thách thức mới và cơ hội mới. TP Thủ Đức ra đời là cơ hội cho các lớp cán bộ, các nhà khoa học, doanh nhân và thanh niên TP khẳng định năng lực, trưởng thành và cống hiến, xây dựng nên một thành phố hiện đại, thành phố văn hóa, thành phố hội nhập, thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam” – ông Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng.

Về lộ trình thực hiện Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong giai đoạn 1 (từ ngày 1/1 – 7/2/2021) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành việc sắp xếp, bàn giao, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất của các tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị – xã hội, các cơ quan thuộc ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tại các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp để chính thức đi vào hoạt động từ ngày 7/2, đồng thời ban hành các quyết định thành lập Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử theo đúng quy định pháp luật.

Giai đoạn 2 (từ ngày 7/2 – 23/5), Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; đồng thời, triển khai thực hiện các hướng dẫn của sở, ngành trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan đến đời sống, an sinh xã hội, kinh doanh cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Giai đoạn 3 (sau ngày 23/5), các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan sau bầu cử, nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để hoạt động của chính quyền thành phố Thủ Đức đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả cao nhất.

“Trước mắt, UBND, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chủ động đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền cho UBND, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức để tạo tính đột phá, phát huy cao nhất tính hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của thành phố Thủ Đức”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết thêm.

Cũng trong lễ công bố Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để đặt nền móng cho sự phát triển của thành phố Thủ Đức, Tập đoàn Viettel đã triển khai thử nghiệm mạng viễn thông 5G trên địa bàn thành phố Thủ Đức, đáp ứng tiêu chí của một đô thị hiện đại, thông minh và tương tác cao của Thành phố Hồ Chí Minh.

Hà Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng TP Thủ Đức thành một đô thị kiểu mẫu