Xe buýt điện gần chục tỉ ‘nằm ụ’ hỏng hóc khi thử nghiệm ở đảo Cát Bà

Moitruong.net.vn

– Trong thời gian vận hành thử nghiệm, xe buýt điện EV liên tục gặp trục trặc, thuộc dự án hợp tác giữa TP Kitakyushu (Nhật Bản) và TP Hải Phòng.

Theo Chủ tịch UBND Hải Phòng Ông Nguyễn Văn Tùng, hoạt động thử nghiệm xe buýt điện trên đảo Cát Bà đã diễn ra được hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, xe buýt điện thường xuyên gặp trục trặc hỏng hóc, phải ngừng khai thác thời gian dài, không đảm bảo mục tiêu ban đầu đặt ra.

Do đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở GTVT kiểm tra cụ thể tình hình hoạt động của xe; chủ trì làm việc với đơn vị được giao quản lý, vận hành là Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng và đối tác – Công ty Soft Energy Controls.

Chiếc xe buýt điện EV thử nghiệm trên đảo Cát Bà

Theo ghi nhận, lâu nay chiếc xe buýt điện EV mà UBND TP Hải Phòng giao cho Công ty Quốc Hưng vận hành được “nhốt” trong nhà để xe. Nhiều người dân tại Cát Bà cho biết xe vận hành được thời gian ngắn thì không còn thấy chạy nữa.

Còn đại điện Công ty TNHH TM Quốc Hưng cho biết xe buýt điện EV đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và hiện tạm dừng hoạt động do gặp trục trặc về kỹ thuật, công ty đang phải làm việc với phía đối tác Nhật Bản.

Vị đại diện công ty này cũng không nêu cụ thể trục trặc kỹ thuật là gì, mà chỉ cho biết xe buýt điện EV không có chuyên gia nào của nước ngoài hướng dẫn vận hành, tất cả phía công ty phải tự vận hành nên dẫn tới nhiều khó khăn.

Việc triển khai xe buýt điện EV tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) là 1 trong 15 dự án phát triển xanh mà TP Hải Phòng phối hợp với TP Kitakyushu (Nhật Bản) thực hiện, nhằm hướng tới việc xin công nhận quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới.

Dự án do 2 doanh nghiệp của Nhật Bản là Công ty Cổ phần NTT DATA kiểm soát, chuyển giao công nghệ và Công ty Soft Energy Controls thực hiện. Đối tác Việt Nam được lựa chọn triển khai vận hành là Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng.

Mỗi chiếc xe buýt điện này có trị giá khoảng 8 tỉ đồng, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và vận hành từ nguồn điện của trạm sạc năng lượng mặt trời lắp đặt trên đảo Cát Bà (trị giá khoảng 9 tỉ đồng). Mỗi xe buýt điện có thể chở tối đa 50 hành khách, đi được khoảng 160km/lần sạc và được thiết kế thích ứng với môi trường khí hậu có độ ẩm cao tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, dự án thí điểm đến hết tháng 3/2020 trên các tuyến đường số 13 và 14 của đảo Cát Bà. Tuy nhiên, xe buýt điện EV đã gặp phải trục trặc sau thời gian ngắn vận hành thử nghiệm. Dù được đối tác nước ngoài khắc phục nhưng vẫn tiếp tục tái diễn, không thể hoạt động. Từ đầu năm 2019 đến nay, chiếc xe này phải nằm một chỗ trong nhà để xe.

Minh Anh (t/h)