10.000 tỷ cho dự án ngăn triều cường ở Sài Gòn đang “án binh bất động”

Hoàng Hà (TH)|18/09/2018 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sông Cửu Long: Lũ duy trì mức báo động II

(Moitruong.net.vn) – Dự án nhằm kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 720 km2, với khoảng 6,5 triệu dân trong vùng dự án ở các quận 1, 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Tuy nhiên, đến nay, dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng cho TP. Hồ Chí Minh đã “án binh bất động” hơn 4 tháng do thiếu vốn.

Dự án chống ngập do triều cường, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Dự án có 6 cống kiểm soát triều và 7,8 đê kè, được khởi công từ tháng 6/2016. Đầu tháng 5, Công ty TNHH Trung Nam (chủ đầu tư) thông báo tạm ngưng thi công khi đã hoàn thành 72% khối lượng. Nguyên nhân là UBND TP chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân để thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 thông báo tạm dừng xây dựng vì cho rằng ngân hàng đã dừng rót vốn

Các hạng mục công trường dày đặc khung thép, lỏi sắt, không hề có bóng kỹ sư, công nhân làm việc

Cống Cây Khô (huyện Nhà Bè và Bình Chánh) ngổn ngang sau khi ngừng thi công

Sau thông báo, các công trình của dự án trên khắp địa bàn thành phố đều ngưng thi công đến nay đã hơn 4 tháng. Mới đây, đội Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng tố dự án có nhiều thay đổi so với thiết kế ban đầu. Cụ thể, đơn vị này tố chủ đầu tư thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép từ thép thuộc các nước G7 sang thép Trung Quốc sau khi kiểm tra các cống Mương Chuối, Cây Khô, Phú Xuân… Chủ đầu tư cho rằng trong hợp đồng xây dựng công trình chống ngập Trung Nam Group ký với UBND TP.HCM không ràng buộc phải sử dụng thép các nước G7 hay Nhật Bản. UBND TP.HCM yêu cầu thép xây dựng phải đáp ứng các tiêu chuẩn cơ khí, hóa tính.

Đầu tháng 7, UBND TP.HCM đã có công văn gửi đến nhà đầu tư về việc đồng ý ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân để thực hiện thủ tục tái cấp vốn tiếp cho dự án. Do đó, nhà đầu tư đang chuẩn bị các thủ tục để tiếp tục thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

Hoàng Hà (TH)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10.000 tỷ cho dự án ngăn triều cường ở Sài Gòn đang “án binh bất động”