10 bang của Mỹ bị ảnh hưởng vì lốc xoáy và thời tiết khắc nghiệt

Mai Hạ|03/04/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ít nhất 32 người thiệt mạng do bão lớn kèm lốc xoáy càn quét qua khu vực miền Nam và Trung Tây của Mỹ. Hơn 10 bang khác cũng đang bị ảnh hưởng do đối diện với thời tiết khắc nghiệt.

3-loc-xoay-my.jpeg
Khu vực Sullivan, bang Indiana ngày 1/4 sau khi bị lốc xoáy tàn phá.

Giới chức cho biết có 2 trẻ em và 1 người lớn thiệt mạng do cây đổ vào một số ngôi nhà ở Memphis, bang Tennessee. Ngoài ra, còn có thêm 2 người thiệt mạng tại hạt McNairy cũng thuộc bang này. Tại hạt Owen thuộc bang Indiana, thi thể của một cặp vợ chồng được tìm thấy tại một khu cắm trại thuộc công viên Creek State ở McCormick. Hiện lốc xoáy ảnh hưởng đến 10 bang của Mỹ, trong đó Tennessee là bang có nhiều người thiệt mạng nhất.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết đang thống kê thiệt hại của các trận lốc xoáy tại các bang bị ảnh hưởng. Hoạt động này có thể mất nhiều ngày do lốc xoáy diễn ra trên phạm vi rộng. Các thiệt hại lớn được ghi nhận bao gồm cây và cột điện bị đổ, hư hại nhà cửa nghiêm trọng ở nhiều khu vực. Hơn nửa triệu người bị mất điện ở các bang Pennsylvania, Ohio, Virginia, Tây Virginia và Tennessee.

Tổng thống Joe Biden đã ban bố tình trạng thảm họa tại Arkansas, đồng thời chỉ thị giới chức thực hiện cứu trợ để giúp đỡ các vùng bị thiên tai.

Cơn bão tàn khốc này diễn ra một tuần sau khi một cơn bão và lốc xoáy khác hoành hành ở bang Mississippi khiến 26 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, cơ sở hạ tầng và nhiều ngôi nhà, đường sá, cầu cống bị phá huỷ.

Trong khi đó, người dân ở TP New York đối mặt với mối đe dọa lớn từ cơn bão đổ bộ vào khu vực Trung Tây của Mỹ. Các khu vực phía Nam bang Alabama, bang Georgia và bang Nam Carolina cũng đang phải đối mặt với nguy cơ thời tiết khắc nghiệt.

Bloomberg cho biết cơn bão gây ra lốc xoáy chết người ở miền Nam và khu vực Trung Tây của Mỹ kéo theo những cơn giông và gió giật đến bờ Đông vào chiều tối 1/4 (giờ địa phương), bao gồm cả New York.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) ghi nhận đó là một cơn lốc xoáy cấp độ EF3 với sức gió lên tới 265 km/giờ và quãng đường di chuyển dài tới 40 km. Thống đốc bang Arkansas Sarah Huckabee Sanders đã ban bố tình trạng khẩn cấp và trưng dụng Lực lượng Vệ binh quốc gia.

Hãng tin AP đưa tin cơn bão di chuyển về phía Đông sau khi gây ra mưa đá, gió lớn và lốc xoáy từ bang Mississippi đến bang Wisconsin, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng. NWS cảnh báo phía Tây TP New York và sông Hudson có khả năng bị ảnh hưởng bởi cơn bão, đồng thời lưu ý sức gió giật lên tới 93 km/giờ dọc khu vực Trung Đại Tây Dương.

Khoảng 700 chuyến bay đến nước Mỹ và khu vực xung quanh đã bị hủy vào sáng 1/4 cùng khoảng 4.800 chuyến bay bị hoãn, theo trang FlightAware. NWS nói rằng phía Nam bang Alabama, bang Georgia và bang Nam Carolina cũng có nguy cơ đối mặt thời tiết khắc nghiệt.

Trang Poweroutage.us thống kê gần 600.000 người ở 11 bang không có điện sử dụng vào tối 31/3. Cơn bão gây ra thiệt hại nặng nề trên khắp các bang Tennessee, Arkansas và Indiana, lật đổ ôtô, tốc mái nhà và làm hư hại nhiều tòa nhà. Thị trưởng Little Rock xác nhận ít nhất 2.100 ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy do lốc xoáy xé toạc thủ phủ của bang Arkansas này.

Cơn bão ập đến chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Rolling Fork, bang Mississippi, để gặp gỡ những người dân bị ảnh hưởng bởi những cơn lốc xoáy khiến hơn 20 người thiệt mạng hồi tuần trước.

Bài liên quan
  • 10 thảm họa thời tiết khắc nghiệt năm 2021
    Moitruong.net.vn – Những sự kiện thời tiết khắc nghiệt chưa từng có đã diễn ra trong năm 2021, phá hủy nhiều nhà cửa cũng như làm thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, đặc biệt cướp đi sinh mạng của biết bao người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 bang của Mỹ bị ảnh hưởng vì lốc xoáy và thời tiết khắc nghiệt