12 trận động đất liên tiếp ở Kon Tum trong 12 giờ

Tuấn Phong|24/08/2022 14:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ chiều ngày 23 đến rạng sáng 24/8, tại huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) ghi nhận thêm 12 trận động đất liên tiếp. Trong đó trận đầu tiên có độ lớn (M) 4,7 gây rung lắc mạnh, khiến người dân trong khu vực lo lắng.

Trận động đất mới nhất tại địa phương này l lúc 1 giờ 21 phút, ngày 24/8. Độ lớn trận động đất này là 2,5 độ richter, tại tọa độ (14.813 độ vĩ Bắc, 108.247 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km.

Đây là trận động đất đầu tiên ngày 24/8, nhưng là trận thứ 12 liên tiếp kể từ 14h08 hôm qua (23.4) đến nay. Trong đó, 5 trận xảy ra trong đêm 23/8 và rạng sáng nay (24/8).

dong-dat-o-kon-tum.jpg
Thiết bị đo dư chấn động đất đặt trong thân đập thủy điện Sông Tranh 2, Quảng Nam. Ảnh: TH

Tuy nhiên, chỉ có 3 trong tổng số 12 trận có dư chấn đáng kể. Trong đó, trận đầu tiên xảy ra lúc 14h08, có cường độ 4,7 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,2km đã gây dư chấn trên vùng bán kính rộng hàng trăm cây số. Nhiều tỉnh thành lân cận Gia Lai, Quảng Ngãi, Quảng Nam và thậm chí nhiều nơi ở TP.Đà Nẵng cũng có hiện tượng rung lắc nhà cửa, khiến người dân lo lắng.

Ngoài trận đầu tiên có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1, cả 11 trận còn lại đều có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Hiện Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu vẫn tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Để ứng phó với thực trạng động đất liên tục, ngay từ chiều qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Kon Tum, Quảng Nam; Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các bộ: Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Viện Vật lý Địa cầu... yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả, tập trung hàng loạt các nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo an toàn cho dân và công trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 trận động đất liên tiếp ở Kon Tum trong 12 giờ