2023 trở thành năm nóng kỷ lục thứ hai được ghi nhận ở Anh

Minh Trang|05/01/2024 08:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong dữ liệu tạm thời được công bố hôm 2/1, Cơ quan Khí tượng Anh (Met Office) cho biết, năm 2023 là năm nóng kỷ lục thứ hai ở Anh.

Nhiệt độ trung bình là 9,97°C trên khắp Vương quốc Anh vào năm 2023, chỉ đứng sau năm 2022, năm có nhiệt độ trung bình là 10,03°C. Cả xứ Wales và Bắc Ireland đều có những năm ấm áp nhất được ghi nhận.

Nhà khoa học cấp cao của Met Office Mike Kendon cho biết: "Các quan sát về khí hậu ở Anh rất rõ ràng. Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến các kỷ lục nhiệt độ của Anh trong thời gian dài".

nang-nong-ky-luc.jpg
Một chiếc ô tô cháy trên đường vì quá nóng. Nhiệt độ ở Anh được dự báo sẽ lên trên 40 độ C, vượt qua kỷ lục 38,7C từng được ghi nhận

Ông nói thêm: "Trong khi khí hậu nước ta vẫn thay đổi, với những giai đoạn thời tiết lạnh và ẩm ướt, những gì chúng ta quan sát được trong vài thập kỷ gần đây cho thấy, số lượng kỷ lục nhiệt độ cao đang tăng lên.

Chúng tôi tin rằng hình thái thời tiết này sẽ tiếp tục diễn ra, khi khí hậu ở Anh tiếp tục thay đổi trong những năm tới liên quan tới biến đổi khí hậu do con người gây ra".

Tại Anh, 8 trong số 12 tháng trong năm 2023 nóng hơn mức trung bình và tháng 6 trong cùng năm cũng là tháng nóng kỷ lục.

Ngoài việc ấm hơn nhiều so với mức trung bình, năm 2023 còn ẩm ướt hơn mức thông thường ở hầu hết các khu vực tại Anh, ngoại trừ miền Tây Scotland.

Khi bầu không khí tiếp tục ấm lên, người Anh có thể sẽ có mùa đông ấm hơn và ẩm ướt hơn, cũng như mùa hè nóng và khô hơn.

Thời tiết giông bão bất ổn trong tuần qua là do hệ thống áp thấp, cuối tuần sẽ nhường chỗ cho áp suất cao hơn, mang đến kiểu thời tiết lạnh và khô hơn.

Trên góc độ toàn cầu, năm 2023 được coi là năm nóng nhất hành tinh trong 125.000 năm, theo số liệu tạm thời do Tổ chức Khí tượng Thế giới thuộc Liên hợp quốc công bố vào tháng 11/2023.

Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu Copernicus trước đây cho biết, nóng trên toàn cầu là do biến đổi khí hậu và hình thái thời tiết El Nino có tác động gây nóng hơn đến thời tiết trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2023 trở thành năm nóng kỷ lục thứ hai được ghi nhận ở Anh