Nắng nóng kỷ lục tấn công châu Âu

Hoàng An|16/07/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt đã càn quét khu vực Nam Âu, với cảnh báo nhiệt độ có thể chạm ngưỡng cao kỷ lục tại khu vực này trong tuần tới, làm dấy lên lo ngại về tác động tiêu cực đối với sức khỏe con người, cây trồng và vật nuôi.

Một loạt cảnh báo nắng nóng vừa được đưa ra trên khắp Quần đảo Canary của Tây Ban Nha, Italia, Cộng hòa Cyprus và Hy Lạp.

Truyền thông địa phương đưa tin, một xe cấp cứu luôn túc trực gần khu khảo cổ Acropolis ở thủ đô Athens, sẵn sàng sơ cứu cho du khách trong trường hợp cần thiết.

nang_nong_ky_luc_o_my_nyt.jpg
Ảnh minh họa

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết, châu lục này có thể sẽ trải qua cái nóng thiêu đốt ngay trong tháng 7. Italia, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Ba Lan đều đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng khắc nghiệt khi nhiệt độ dự kiến lên tới 48 độ C trên các đảo Sicily và Sardinia, theo ESA.

Trong tuần qua, một nghiên cứu về tác động của nắng nóng cực đoan mùa hè chỉ ra rằng, khoảng 61 nghìn người có thể đã tử vong trong các đợt sóng nhiệt cực đoan tại châu Âu vào hè năm ngoái.

Điều này đặt ra yêu cầu đối với các chính phủ và các chủ sử dụng lao động phải thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ người lao động làm việc ngoài trời trong điều kiện nóng như thiêu đốt đang diễn ra hiện nay.

Tại Italia, trong tuần này, một nam công nhân 44 tuổi đã ngã quỵ và tử vong khi đang sơn vạch kẻ đường tại thị trấn Lodi ở miền bắc. Giới chức y tế nước này đã ban bố cảnh báo đỏ, mức cảnh báo cao nhất, đối với 10 thành phố trong 2 ngày tới, trong đó có thủ đô Rome, thành phố Florence, Bologna và Perugia.

Tại Hy Lạp, chính phủ đã ra lệnh ngừng các công việc ngoài trời trong thời gian từ 12 giờ trưa cho đến 17 giờ tại những khu vực có nguy cơ rủi ro nắng nóng ở mức cao. Đồng thời, yêu cầu các công ty, doanh nghiệp tư nhân cho phép nhân viên có vấn đề về sức khỏe được làm việc từ xa.

Tây Ban Nha cũng ghi nhận nắng nóng kỷ lục khi những hình ảnh do các vệ tinh Sentinel 3 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) chụp được cho thấy nhiệt độ mặt đất vượt ngưỡng 60 độ C ở vùng Extremadura, phía tây nước này trong ngày 11/7.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kỷ lục tấn công châu Âu