Mỏ khí đốt lớn nhất Châu Âu sẽ đóng cửa vĩnh viễn

Hồng Tú|26/06/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hà Lan sẽ đóng cửa mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu từ ngày 1/10 sau nhiều năm xảy ra các hoạt động địa chấn, bất chấp những lo ngại về nguy cơ khủng hoảng năng lượng toàn cầu do cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngày 23/6, Chính phủ Hà Lan thông báo, hoạt động khai thác khí đốt tại mỏ Groningen sẽ chính thức kết thúc vào ngày 1/10/2023. Động thái này thể hiện cam kết của Amsterdam về việc ngừng khai thác vốn đã ở mức tối thiểu để hạn chế rủi ro địa chấn trong khu vực.

khidot.jpg
Mỏ khí đốt Groningen lớn nhất châu Âu sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn kể từ tháng 10/2023. Ảnh: Reuters

Chính phủ Hà Lan cho biết, các cơ sở khai thác khí đốt từ mỏ Groningen sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào năm 2024. Tuy nhiên, vẫn sẽ có phương án khai thác lượng khí hạn chế nếu xảy ra tình trạng khí hậu khắc nghiệt ở năm tới.

Bộ trưởng Bộ Khai thác mỏ Hans Vijlbrief nêu rõ, hoạt động khai thác khí đốt từ mỏ Groningen sẽ kết thúc kể từ ngày 1/10/2023. Trong trường hợp thời tiết lạnh giá và xảy ra sự cố tại kho chứa, một hoặc nhiều cơ sở khai thác có thể hoạt động trở lại.

Cách đây 5 năm, Hà Lan lần đầu tiên tuyên bố sẽ đóng cửa mỏ Groningen chậm nhất vào năm 2030 do các hoạt động địa chấn trong khu vực xảy ra ngày càng nghiêm trọng, làm hư hại nhà cửa và gây quan ngại trong cộng đồng người địa phương.

Mặc dù việc khai thác khí đốt tại mỏ này gần như đã giảm trong vài năm qua, nhưng Chính phủ Hà Lan vẫn duy trì hoạt động của địa điểm này để ứng phó với nguy cơ khủng hoảng năng lượng toàn cầu do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine kể từ tháng 2/2022.

Động thái kể trên cũng thể hiện cam kết của Hà Lan nhằm hạn chế rủi ro địa chấn trong khu vực bất chấp áp lực quốc tế gia tăng nhằm cung cấp thêm khí đốt để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Ukraine.

Được phát hiện vào năm 1959, Groningen là một trong những mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu với sản lượng khai thác đạt đỉnh 88 tỷ mét khối vào năm 1976 và vẫn còn gần 30 tỷ mét khối tính đến 6 năm trước.

Khí đốt từ mỏ Groningen ước tính đã mang lại 363 tỷ euro (tương đương 395 tỷ USD) cho ngân sách Hà Lan kể từ khi bắt đầu hoạt động khai thác vào những năm 1960.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ khí đốt lớn nhất Châu Âu sẽ đóng cửa vĩnh viễn