Liên minh Châu Âu cảnh báo nguy cơ gia tăng xung đột do biến đổi khí hậu

Tô Anh|30/06/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên minh Châu Âu kêu gọi các quốc gia chuẩn bị ứng phó với sự ảnh hưởng từ các cuộc xung đột gia tăng do biến đổi khí hậu.

Theo hãng tin Reuters, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các nước chuẩn bị đối phó với tác động ngày một sâu rộng của các cuộc xung đột do biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời cảnh báo về những rủi ro từ việc can thiệp bằng công nghệ làm thay đổi khí hậu nhằm ứng phó với tình trạng ấm lên toàn cầu.

ue.jpg
Trẻ em tị nạn tại Al-Eligat, Sudan. Ảnh: AFP

Ủy ban châu Âu nhấn mạnh sự cần thiết của việc phải đối phó với các nguy cơ do biến đổi khí hậu gây ra, chuẩn bị ứng phó với các tác động sâu rộng ngày một tăng ở EU.

Ủy ban Châu Âu nhận định tác động của các cuộc xung đột sẽ ngày càng sâu rộng, thể hiện thông qua việc gia tăng nhu cầu viện trợ; Gián đoạn chuỗi cung ứng và làn sóng di cư bất thường. Biến đổi khí hậu cũng làm trầm trọng thêm rủi ro ở những khu vực chịu ảnh hưởng. Thời tiết cực đoan có thể gây ảnh hưởng đến năng suất nông nghiệp, đẩy cao nguy cơ gây mất an ninh lương thực và phá hủy sinh kế của người dân.

Không chỉ vậy, biến đổi khí hậu còn làm trầm trọng thêm các nguy cơ xung đột ở những khu vực dễ tổn thương, do tạo ra các hình thái thời tiết cực đoan, tàn phá hoặc gây tổn hại năng suất cây trồng, khiến tình trạng mất an ninh lương thực ngày một trầm trọng, ảnh hưởng tới sinh kế của người dân.

Bên cạnh đó, có nhiều người phải di dời vì biến đổi khí hậu hơn là do xung đột, mặc dù thực tế là ở nhiều quốc gia, có những quốc gia dễ bị tổn thương do khí hậu với những xung đột trong nước. Số lượng người đến châu Âu xin tị nạn đã tăng vọt vào năm 2023, với hơn 40.000 người không có giấy tờ đã vượt biển Địa Trung Hải cho đến nay trong năm nay, điều này cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến xung đột và bạo loạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Châu Âu cảnh báo nguy cơ gia tăng xung đột do biến đổi khí hậu