EU nghiên cứu chặn tia mặt trời để chống biến đổi khí hậu

Hồng Tú|29/06/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

EU đang nghiên cứu các kỹ thuật liên quan đến những hành động can thiệp quy mô lớn đối với những hiện tượng tự nhiên như chặn tia bức xạ từ mặt trời nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Liên minh châu Âu (EU) đang có kế hoạch triển khai các hoạt động can thiệp môi trường trên diện rộng nhằm ứng phó biến đổi khí hậu, bao gồm những hành động có quy mô lớn như che mặt trời, theo Hãng tin Bloomberg.

matroi.png
EU có thể phải che mặt trời nếu các biện pháp khác không thể ngăn chặn tình trạng ấm lên toàn cầu. Ảnh: AFP

Theo tài liệu, những công nghệ này gây ra những rủi ro mới cho con người và hệ sinh thái, đồng thời cũng có thể làm gia tăng tình trạng mất cân bằng quyền lực giữa các quốc gia, gây ra xung đột và làm nảy sinh vô số vấn đề về đạo đức, pháp lý, quản trị và chính trị.

Bắt tay vào nghiên cứu này đang đẩy EU vào cuộc tranh luận về việc geoengineering có phải là biện pháp khoa học tốt hay chỉ là mang tính chất khoa học viễn tưởng và gây ra những tác động nguy hiểm tiềm ẩn đối với hành tinh và bầu khí quyển Trái Đất. EU muốn có các thảo luận quốc tế về thiết lập các quy tắc cho lĩnh vực mới này. Geoengineering là thuật ngữ mới để chỉ những ý tưởng làm mát Trái Đất bằng các kỹ thuật tác động trực tiếp lên địa cầu nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học cho rằng thúc đẩy nghiên cứu phương pháp geoengineering rất quan trọng vì nhiều kế hoạch sẽ có giá trị bền vững lâu dài. 

Tài liệu cho biết: “EU sẽ hỗ trợ các nỗ lực quốc tế nhằm đánh giá toàn diện các rủi ro và tính bấp bênh của các biện pháp can thiệp khí hậu, trong đó có cả việc điều chỉnh bức xạ Mặt Trời”.

Những biện pháp can thiệp quy mô lớn như vậy đã xuất hiện cùng với những tiến bộ khoa học và trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng các quốc gia sẽ không thể đạt mục tiêu hạn chế Trái Đất ấm lên chỉ ở mức 1,5 độ C.

Các biện pháp can thiệp tiềm năng có thể gồm phun sol khí vào tầng bình lưu, trong đó tăng nồng độ các hạt trong khí quyển để giảm lượng của ánh sáng Mặt Trời rọi đến bề mặt Trái Đất.

Một số người cho rằng những nỗ lực này sẽ chỉ khiến con người không chú ý tới việc giải quyết nguyên nhân chính gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu: khí thải gia tăng. Tồi tệ nhất, những can thiệp lớn này có thể gây những tác dụng phụ không lường trước được, chẳng hạn như làm thay đổi các hình thái mưa quan trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU nghiên cứu chặn tia mặt trời để chống biến đổi khí hậu