4 ngày liên tiếp Hàn Quốc mù mịt bụi mịn

Quỳnh Dao (T/h)|15/01/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Suốt 4 ngày liên tiếp, tính đến ngày 14/1, hầu hết các khu vực của Hàn Quốc đang bị bao phủ bởi bụi mịn mức độ nghiêm trọng.

>>>Ấn Độ: Phát động chiến dịch cải thiện không khí tại hơn 100 thành phố

>>>Hà Nội: Chất lượng không khí tại các khu vực giao thông đang ở mức xấu

Mức độ bụi mịn đặc biệt nguy hiểm ở khu vực miền Trung Hàn Quốc, trong đó có cả thủ đô Seoul và các khu vực lân cận. Theo các cơ quan giám sát bụi mịn ở Hàn Quốc, mức độ bụi mịn của Seoul đo được vào 10h sáng ngày 14/1 là 151 microgram/m2, mức độ bụi siêu mịn thậm chí lên tới 119 microgram – gấp gần 5 lần so với mức 25 microgram mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.

Theo phân loại của Hàn Quốc, mức độ bụi siêu mịn trên 35 microgram/m2 là “xấu” và trên 75 microgram là “rất xấu”. Suốt cuối tuần qua, mức độ bụi siêu mịn luôn ở mức 80 đến 90 microgram tại khu vực thủ đô, buộc người dân phải hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Đợt bụi mịn này bắt đầu từ ngày 11/2, khi đợt gió lạnh từ phía bắc bị đợt gió ấm từ Trung Quốc đẩy lùi. Thị trưởng Seoul Park Won-soon tuần trước đã bác bỏ những tuyên bố gần đây của Trung Quốc rằng, nước này không liên quan tới vấn đề bụi mịn ở Bán đảo Triều Tiên. Ông Park cho biết ông đã có các bản nghiên cứu từ các phòng thí nghiệm, theo đó kết luận khoảng 50-60% bụi mịn ở Hàn Quốc là từ Trung Quốc.

Bộ Môi trường đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu để xử lý các hạt bụi. Bắt đầu lúc 6h sáng, các nhà máy nhiệt điện ở các khu vực nói trên phải giảm sản lượng xuống 80% hoạt động bình thường. Các cơ sở phát thải công cộng khác được yêu cầu để giảm thời gian hoạt động và thực hiện các biện pháp khác theo hướng dẫn của chính quyền thành phố.

Các nhà chức trách thời tiết dự báo mật độ bụi sẽ vẫn cao trên cả nước cho đến 14/1. Cơ quan khí tượng Hàn Quốc nói rằng tình trạng bụi mịn trên cả nước sẽ bắt đầu giảm từ chiều 15/1, khi gió lạnh từ miền Bắc làm giảm nhiệt độ và đẩy lùi bụi mịn.

Quỳnh Dao (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 ngày liên tiếp Hàn Quốc mù mịt bụi mịn