40 người chết và mất tích do lũ ở miền Trung

Mai Anh|13/10/2020 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai công bố sáng nay, tính đến 22 giờ ngày 12-10, có 40 người chết và mất tích do mưa lũ, tăng 10 người so với ngày trước đó.

Thông tin tại cuộc họp sáng 13/10, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến cho biết, thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung tiếp tục tăng. Đến sáng nay (13/10), vẫn còn 217xã, phường/111.329 hộ bị ngập, độ ngập sâu từ 0,3m đến 1,5m. Trong đó, nặng nhất là Quảng Trị 81 xã; Thừa Thiên Huế 115 xã/phường.Các địa phương đã tổ chức sơ tán tổng số 21.785 hộ/66.569 người.

Đáng lo ngại hơn khi số người chết do mưa lũ vẫn chưa dừng lại. Tại các tỉnh miền Trung hiện đã có đến 28 người chết (22 người do bị lũ cuốn; 3 thuyền viên trên biển, 3 người bị điện giật do dọn dẹp sau lũ). Cùng với đó là 12 người hiện còn đang bị mất tích. Lực lượng chức năng đang huy động mọi nguồn lực để tổ chức tìm kiếm các nạn nhân.

Nhiều địa phương tại miền Trung vẫn đang bị ngập lụt nghiêm trọng. Ảnh báo Tiền Phong

Trước thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hiện nay, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã có báo cáo, tờ trình đề xuất về nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp hàng dự trữ quốc gia. Cụ thể gồm: 6.500 tấn gạo (Quảng Bình: 3.000; Quảng Trị 1.500; Thừa Thiên Huế 1.000; Quảng Nam 1.000); 5,5 tấn lương khô (Quảng Trị: 1,5; Thừa Thiên Huế: 2,0; Quảng Nam: 2,0);20.000 thùng mỳ tôm (Thừa Thiên Huế:10.000; Quảng Nam: 10.000). Cùng với đó là các loại thuốc, hóa chất khử trùng và vật tư, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Kết luận cuộc họp, Ông Vũ Xuân Thành nhấn mạnh: Trước diễn biến bão số 7 có khả năng mạnh lên, các tỉnh bắc bộ không chủ quan cần thực hiện nghiêm các nội dung:

Thực hiện khẩn trương công tác kiểm đếm, kêu gọi tàu neo đậu tàu thuyền về nơi tránh trú bão, lưu ý khu nuôi trồng thủy sản các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn, không để người dân trên lồng bè khi bão đổ bộ,

Chằng chống nhà cửa, cây to, di dời dân nhà yếu, khu vực xung yếu, ven biển có nguy cơ cao

Lưu ý cần rà soát công trình đang thi công dở dang, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, các công trình đang sự cố, có tích nước, vận hành được không phải đánh giá Đề nghị Tổng cục Thủy lợi, Bộ Công thương, tập đoàn EVN đánh giá để xử lý kịp thời, có người thường trực vận hành khi có các tình huống

Đề phòng lũ quét sạt lở các tỉnh miền núi phía bắc, di dời người dân khỏi vùng có nguy cơ cao

Đối với các tỉnh miền Trung ảnh hưởng mưa lũ cần tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện Thủ tướng, khắc phục hỗ trợ thiệt hại, cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men, không để người dân thiếu đói….

Đề nghị các Bộ Lao động Thương binh xã hội, Tài chính, Công thương theo chức năng nhiệm vụ chủ động báo cáo Thủ tướng hướng dẫn các địa phương các thủ tục nhận hỗ trợ

Về hỗ trợ giống đề nghị Cục Trồng trọt phối hợp địa phương rà soát, xin hỗ trợ phù hợp nhu cầu thực tế của mình.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40 người chết và mất tích do lũ ở miền Trung