Hà Tĩnh: Mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ, nhiều xã ở Hương Khê bị cô lập

Ngọc Trâm|10/10/2020 02:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những ngày qua, huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh có lượng mưa lớn gây ngập cục bộ, giao thông chia cắt, nhiều địa phương bị cô lập, đường sá sạt lở ảnh hưởng trục tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông tại những khu vực này.

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay Hà Tĩnh tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa đo được ở các khu vực phổ biến từ 2-17mm, có nơi cao như Hòa Duyệt 20mm, Chu Lễ 35mm, Hương Khê 29mm, Hương Trạch 49mm.

Mưa lớn cộng thêm nhà máy Thủy điện Hố Hô xả lũ đã khiến các xã như Hương Thủy, Hương Liên, Hương Đô, Lộc Yên, Hương Trạch, Hương Giang, Điền Mỹ, Hương Xuân, … đã bị ngập cục bộ, nước chảy xiết, giao thông hiện đang bị chia cắt.

Chính quyền cắm biển cảnh báo ở những nơi ngập sâu và có nguy cơ mất an toàn cao

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con nhân dân, cơ quan chức năng đã tổ chức các chốt chặn, cắm biển ở những điểm nguy hiểm cảnh báo người dân không qua lại.

Theo ghi nhận, tại tuyến đường liên xã Hương Trạch, Hương Liên bị sạt lở nghiêm trọng, đường tránh lũ vừa mới hoàn thành qua xã Hương Thủy cũng bị sạt lở do mưa lớn gây cản trở ách tắc giao thông.

Cán bộ địa phương bám chặt địa bàn sẵn sàng ứng phó với diễn biến của mưa lũ

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn ông Ngô Xuân Tân – Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho biết: “Sau mấy ngày mưa lớn hiện tại hệ thống giao thông trong xã đa số đã bị ngập, có nhiều nơi ngập sâu, bị cô cập hoàn toàn, người dân đi lại chủ yếu bằng thuyền, bè. Hiện có khoảng 600 đến 700 hộ đang bị cô lập ở các vùng trong xã. Chính quyền địa phương đã cắt cử cán bộ trực 24/24 để cập nhật, giám sát tình hình mưa lũ, chủ động thông báo cho người dân phòng tránh kịp thời. Triển khai phương án phòng, chống mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”, nghiêm cấm bà con nhân dân vớt củi, đánh bắt thủy hải sản trên các sông suối đồng ruộng khi nước đang dâng cao. Bên cạnh đó chính quyền cũng cho cắm các biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm ngập sâu, điểm có nguy cơ cao về an toàn”.

Cầu bắc qua dông Ngàn Sâu vào xã Hương Đô đã bị nước nhấn chìm

Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của vùng áp thấp nhiệt đới, UBND huyện Hương Khê đã có công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị chuẩn bị và triển khai phương án đề phòng mưa lớn xảy ra lũ quét trên các sông, suối, ngập úng và sạt lở đất ở vùng núi.

UBND huyện chỉ đạo, kiên quyết sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các vùng sạt lở bờ sông như tại xã: Lộc Yên, Hương Xuân, Hương Trạch, Gia Phố…; các vùng trồng keo, độ dốc lớn có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống lũ quét tại các xã: Hương Đô, Phúc Trạch, Hương Lâm, Hòa Hải…

Vườn tược của bà con nằm sâu trong nước

Theo dự báo, do ảnh hưởng rìa Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung bộ kết hợp với không khí lạnh có cường độ ổn định nên sáng ngày hôm nay (10/10), Hà Tĩnh có nơi mưa vừa, mưa to, trưa chiều giảm mưa. Vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh cấp 5 có lúc cấp 6. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp độ 1.

Dưới đây là một số hình ảnh về ngập lụt tại Hà Tĩnh do PV Moitruong.net.vn ghi nhận:

Phương tiện di chuyển lúc này chỉ có thuyền, bè, cano

Đường tránh lũ vừa mới hoàn thành qua xã Hương Thủy cũng bị sạt lỡ do mưa lớn gây cản trở ách tắc giao thông

Nhiều vùng dân cư bị cô lập hoàn toàn

Khu vực nhà văn hóa thôn của xã Hương Thủy ngập nặng

Nước bao vây tứ bề, người dân chỉ có thể đi lại bằng phương tiện thuyền, bè.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ, nhiều xã ở Hương Khê bị cô lập