Ai Cập: Triển khai sáng kiến ‘Phủ xanh’ các tòa nhà để cải thiện chất lượng không khí

Ngọc Linh (t/h)|08/10/2019 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc trồng cây hay rau trên nóc các tòa nhà là một mô hình trồng trọt mới ở các thành phố nhằm tạo ra các không gian xanh, để có thêm nguồn không khí sạch và tự nhiên cho người dân đô thị.

Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmin Fouad cho biết, việc trồng cây hay rau trên nóc các tòa nhà là một mô hình trồng trọt mới ở các thành phố nhằm tạo ra các không gian xanh, để có thêm nguồn không khí sạch và tự nhiên cho người dân đô thị.

Theo đó, nóc các tòa nhà sẽ được trồng các loại cây thảo dược, cây có hương thơm, hay cây cảnh, cung cấp cho người dân thêm nguồn không khí sạch và tự nhiên, đồng thời giảm ô nhiễm.

Ai Cập sẽ biến nóc tòa nhà thành những khu vườn xanh

Ngoài ra, việc thực hiện sáng kiến này còn góp phần nâng cao tính thẩm mỹ, làm đẹp cho các tòa nhà. Hoạt động này cũng giúp giảm nhiệt độ trên các nóc nhà, ước tính khoảng 7 độ C so với những nóc nhà bằng bê tông hoặc các loại vật liệu xây dựng khác không được phủ xanh.

Sáng kiến mới trên là một phần của những nỗ lực mà Bộ Môi trường Ai Cập đang triển khai nhằm giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện điều kiện môi trường ở quốc gia Bắc Phi này.

Những nỗ lực của cơ quan trên cho đến nay đã thu được một số kết quả tích cực, đặc biệt trong việc khoanh vùng và phát hiện nguồn gốc gây ô nhiễm không khí cũng như môi trường, trong đó có việc đốt chất thải nông nghiệp. Ngoài ra, bộ trên cũng đang tích cực triển khai chương trình xử lý chất thải rắn, tận dụng và tái chế chất thải rắn.

Thực tế, việc trồng cây trên nóc nhà không phải là điều gì đó xa lạ đối với Ai Cập.

Ý tưởng biến các nóc nhà dân hoặc trụ sở cơ quan thành những khu vườn trên cao đã từng được thực hiện vài lần trước đó.

Hồi năm 2018, có 3 tòa nhà của chính phủ ở thành phố Hurghada đã tiến hành trồng cây trên nóc nhà. Hiện các cơ quan hữu quan ở Ai Cập, trong đó đi đầu là Bộ Môi trường, đã quyết tâm và nỗ lực hơn trong việc tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường và chất lượng sống của người dân.

Theo các chuyên gia, một ý nghĩa tích cực khác của sáng kiến trên là có thể tạo thêm được nguồn rau xanh, vốn vô cùng khan hiếm và đắt đỏ ở xứ sở sa mạc này.

Chuyên gia Mohamed Mahmud cho biết: “Trồng cây xanh trên nóc nhà là một mô hình trồng cây mới ở các thành phố hiện đại. Việc có thêm nhiều cây xanh sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí và các điều kiện về môi trường nói chung.”

Trồng rau xanh hoặc cây ăn quả trên hàng triệu nóc nhà ở khắp đất nước Ai Cập có thể tạo ra nguồn cung thực phẩm đáng kể trong khi lại tiết kiệm được nhiều diện tích đất trồng trọt và nước tưới, qua đó góp giảm nhập khẩu từ nước ngoài, tiết kiệm chi tiêu cho các hộ gia đình.

Chuyên gia Mahmud cho rằng “các gia đình trồng rau xanh trên chính nóc nhà của họ ít nhất sẽ có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của chính gia đình họ.”

Còn chuyên gia Abdel Monem el-Hakim nhận định: “Đây là một điều rất tích cực.” Theo ông el-Hakim, ở một số quốc gia, đặc biệt ở khu vực Trung Đông và châu Phi, việc trồng cây trên nóc nhà có thể đáp ứng được nhiều mục tiêu, trong đó sẽ góp phần giảm nhiệt độ ở các thành phố.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập: Triển khai sáng kiến ‘Phủ xanh’ các tòa nhà để cải thiện chất lượng không khí