Ấn Độ: Nâng mức báo động vì châu chấu sa mạc

Hồng Hạnh (T/h)|02/07/2020 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính quyền thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 27/6 đã ra cảnh báo tại khu vực Nam và Tây sau khi một đàn châu chấu sa mạc tràn vào khu vực đô thị này.

Theo Đài BBC, thông báo của chính quyền New Delhi cho thấy đây là lần đầu tiên thành phố Gurgaon bị nạn châu chấu sa mạc.

Thông báo yêu cầu chính quyền các quận cảnh giác cao, chuẩn bị các phương án diệt trừ châu chấu. Cơ quan hành chính các quận có trách nhiệm huy động nhân viên đi hướng dẫn người dân cách xua đuổi châu chấu bằng cách tạo ra âm thanh lớn như gõ trống, khua nồi chảo, bật to loa đài, đốt pháo…

Người dân được khuyên nên đóng cửa ở trong nhà để tránh bị châu chấu quấy rầy hoặc dùng nồi chảo, trống để dọa đàn châu chấu.

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy hàng chục ngàn con châu chấu bay rợp trời qua những ngôi nhà và công trình lớn.

Châu chấu sa mạc xuất hiện tại làng Deori, ngoại ô thành phố Jabalpur, bang Madhya Pradesh hôm 12/6. Ảnh: ANI

Theo BBC, Ấn Độ đang chứng kiến nạn châu chấu sa mạc tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Nguồn gốc của đàn châu chấu xuất phát từ khu vực Sừng châu Phi đã tràn qua các khu vực Đông Phi, Trung Đông và Nam Á. Đàn châu chấu đi qua đến đâu là tàn phá mùa màng đến đấy.

Trong khi đó, đài không lưu Delhi cũng đã yêu cầu phi công của tất cả các hãng hàng không bay vào và ra khỏi sân bay quốc tế Delhi, giáp với thành phố Gurgaon cần cảnh giác, sẵn sàng các phương án dự phòng cần thiết cho quá trình cất hạ cánh, trong trường hợp châu chấu sa mạc xuất hiện gần sân bay, Hãng ANI đưa tin.

Theo chuyên gia của bộ nông nghiệp, đàn châu chấu đang di chuyển về thành phố Palwal, phía nam Delhi, nghĩa là chúng đi từ hướng tây sang hướng đông.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi nông dân Ấn Độ thông báo, đã phát hiện nhiều đàn châu chấu sa mạc tại 3 bang là Rajasthan, Haryana, và Uttar Pradesh. Hiện tại sở Nông nghiệp của 3 bang này đang theo dõi sát sự di chuyển của các đàn châu chấu, và sẵn sàng thực hiện các biện pháp diệt trừ và kiểm soát.

Nếu không thể kiểm soát, châu chấu có thể tàn phá các diện tích trồng lương thực thực phẩm, gây thiếu đói.

Hồng Hạnh (T/h)

   
Bài liên quan
  • Dịch châu chấu đe dọa an ninh lương thực
    Moitruong.net.vn – Hàng triệu con châu chấu sa mạc từ châu Phi đang tiến về phía nam Trung Quốc, cuộc “xâm lược” của châu chấu sa mạc sẽ đe dọa an ninh lương thực cho quốc gia này trong mùa hè tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Nâng mức báo động vì châu chấu sa mạc