Ấn Độ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dự báo thời tiết

Tố Cẩm |24/12/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một quan chức Ấn Độ cho biết nước này đang thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng các mô hình khí hậu nhằm cải thiện dự báo thời tiết.

Các cơ quan thời tiết trên khắp thế giới đang tập trung vào AI, công cụ có thể giảm chi phí và cải thiện tốc độ xử lý công việc, như Văn phòng Met của Anh cho biết có thể "cách mạng hóa" việc dự báo thời tiết, với một mô hình gần đây do Google tài trợ được nhận định là vượt trội hơn các phương pháp thông thường. Dự báo thời tiết chính xác đặc biệt quan trọng ở Ấn Độ, đất nước có 1,4 tỷ dân, nhiều người nghèo và là nước sản xuất gạo, lúa mì và đường lớn thứ hai thế giới.

ando.jpeg
Ảnh minh họa

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đưa ra dự báo dựa trên các mô hình toán học sử dụng siêu máy tính. Ứng dụng AI với mạng quan sát mở rộng có thể giúp tạo ra dữ liệu dự báo chất lượng cao hơn với chi phí thấp hơn. Kỹ sư Hosalikar, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và dịch vụ khí hậu tại IMD, nói với Reuters rằng cơ quan này hy vọng các mô hình và tư vấn về khí hậu dựa trên AI mà họ đang phát triển sẽ giúp cải thiện các dự báo.

Theo nhà khoa học khí hậu Parthasarathi Mukhopadhyay - Viện Khí tượng Nhiệt đới Ấn Độ, nếu không có dữ liệu có độ phân giải cao về không gian và thời gian, sẽ không có mô hình AI nào khả thi để áp dụng theo từng vị trí cụ thể.

Chính phủ Ấn Độ cũng tuyên bố nước này muốn tạo ra dự báo thời tiết và khí hậu bằng cách kết hợp AI vào các mô hình truyền thống và đã thành lập một trung tâm để thử nghiệm ý tưởng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dự báo thời tiết