Ăn một quả trứng mỗi ngày giúp chặn đứng nguy cơ mắc bệnh tim

Ngọc Linh (t/h)|20/03/2020 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc ăn trứng trong thời gian dài giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch một cách đáng kể.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Heart, những người ăn trứng hàng ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch (như đau tim, đột quỵ, …) thấp hơn 18% so với những người ít ăn trứng.

Trước đây, các bác sĩ thường cảnh báo các bệnh nhân không nên ăn quá nhiều trứng bởi mặc dù trứng chứa nhiều protein và nhiều thành phần dinh dưỡng, tuy nhiên nó có một lượng cholesterol cao và được cho là có hại nếu sử dụng quá nhiều.

Lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol nhưng cũng giàu dưỡng chất như vitamin D, B12, folat, roboflavin… Theo chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ Deepshikha Agarwal, người bệnh tim mạch vẫn có thể thỉnh thoảng ăn trứng. Bệnh nhân tim có mỡ máu bình thường có thể ăn 1 lần/tuần; người có mỡ máu cao nên hạn chế ở mức 1 lần/tháng.

Trong thực tế, một nghiên cứu từ Brazil cho thấy có sự liên kết giữa việc tiêu thụ trứng có tác dụng tích cực đến sức khỏe của động mạch vành. Lòng đỏ của trứng chứa nhiều vitamin E, B12 và folate là chìa khóa giúp động mạch khỏe mạnh. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trứng để hạn chế lượng calo vào cơ thể.

Ăn trứng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch

Nghiên cứu cũng được thực hiện trên 215.000 người ở độ tuổi 34 cho thấy, ăn trứng mỗi ngày giúp chặn đứng nguy cơ mắc bệnh tim. Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng, một tuần nên ăn trứng từ 2 – 3 lần và một bữa sáng có thể ăn 2 quả trứng.

Kết quả được đưa ra là những người ăn một quả trứng mỗi ngày có nguy cơ mắc đột quỵ do xuất huyết thấp hơn 26% so với những người không ăn. Họ có nguy cơ tử vong do đột quỵ xuất huyết thấp hơn khoảng 28% và giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tim do thiếu máu cục bộ. Nghiên cứu này không khuyến khích đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Vì kết quả của cuộc nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở việc thu thập và xử lý những thông tin thô, nên chưa thể đánh giá hoàn toàn chính xác khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim của trứng bởi còn rất nhiều yếu tố khác.

>>> COVID-19: Người nhóm máu nào có nguy cơ dễ nhiễm bệnh nhất?

Tuy nhiên đây vẫn là một cơ sở quan trọng để xây dựng và đưa ra những hướng dẫn về chế độ ăn uống giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan
  • Cách phòng bệnh viêm phổi khi thời tiết giao mùa
    Moitruong.net.vn – Thời tiết giao mùa dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp, trong đó người già và trẻ nhỏ rất dễ mắc hoặc tái phát bệnh viêm phổi, đặc biệt là viêm phổi do virus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn một quả trứng mỗi ngày giúp chặn đứng nguy cơ mắc bệnh tim