Anh: Phát triển sản xuất nhiên liệu phản lực sinh học từ hợp chất vi khuẩn có trong nước biển

Moitruong.net.vn

– Các nhà nghiên cứu của Viện công nghệ sinh học Manchester đang phát triển sản xuất nhiên liệu phản lực sinh học bằng cách tổng hợp các loại hợp chất từ vi khuẩn Halomonas có trong nước biển.

Các nhà nghiên cứu của Viện công nghệ sinh học Manchester thuộc trường đại học Manchester ngày 17/10 đã công bố một báo cáo cho biết họ đang phát triển một phương pháp hiệu quả và bền vững hơn để sản xuất thế hệ tiếp theo của nhiên liệu phản lực sinh học bằng cách tổng hợp các loại hợp chất từ vi khuẩn Halomonas có trong nước biển.

Các nhà nghiên cứu của Viện công nghệ sinh học Manchester thuộc trường Đại học Manchester dưới sự hỗ trợ của Văn phòng nghiên cứu toàn cầu thuộc viện Hải quân Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng các loại vi khuẩn có tên là Halomonas có trong nước biển cung cấp một số loại vi khuẩn giúp tạo ra các loại hợp chất có giá trị cao.

Ngoài việc sử dụng những nguồn năng lượng có sẵn, NRL cho rằng có thể chế tạo nhiên liệu cho động cơ phản lực từ nước biển với giá rẻ như xăng thường.

Theo Clean Technica dẫn tuyên bố từ NRL, các chuyên gia đang nỗ lực nghiên cứu quá trình xử lý nước biển thành khí hydro để chuyển sang nhiên liệu sinh học.

Nghiên cứu ban đầu của NRL dự đoán nhiên liệu phản lực có giá từ 3 đến 6 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) nếu áp dụng quá trình xử lý nước biển.

Tiếp nhiên liệu trên biển hiện tốn cả núi tiền cho Hải quân Mỹ, do toàn bộ nhiên liệu đó cần phải tiêu tốn nhiều năng lượng khác để chuyển đến đích.

Điều này có nghĩa là các sản phẩm như nhiên liệu máy bay phản lực có thể được sản xuất một cách kinh tế bằng cách sử dụng phương pháp sản xuất tương tự như ngành công nghiệp bia và sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo như nước biển và đường.

Tiến sỹ Kirk Malone, Giám đốc thương mại của Viện công nghệ sinh học Manchester thuộc trường đại học Manchester, cho rằng không giống như các nguyên liệu sinh học mà chúng ta biết hiện nay phải phụ thuộc vào đất canh tác để sản xuất ngô và củ cải đường, sản xuất sinh học trong nước biển sẽ tránh được sự liên quan giữa nhiên liệu và thực phẩm.

Hơn nữa, sản phẩm cuối cùng sẽ giống hệt với nhiên liệu hiện nay, cho phép các phương tiện duy trì cùng một quy chuẩn nhiên liệu hiệu suất cao mà không cần thiết kế lại động cơ để tiêu thụ nhiên liệu chất lượng thấp.

Ngọc Linh (T/h)