ASEAN thua trong cuộc đấu chống lại biến đổi khí hậu

Thu Hà|29/11/2019 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khí nhà kính tiếp tục tăng và việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch ngày càng nhiều khiến những nỗ lực toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu là không hiệu quả.

Những năm qua, mục tiêu cắt giảm khí thải và giải quyết biến đổi khí hậu vẫn khó thực hiện. Biến đổi khí hậu dễ nhận biết, nhiệt độ tăng, làm băng ở hai cực quả đất và ở các sông băng tan, mực nước biển tăng gây ngập lụt; nhiệt độ tăng gây hạn hán, cháy rừng ở nhiều nơi; tạo ra nhiều trận siêu bão tàn phá và các hiện tượng thiên tai bất thường.

Đông-Nam Á là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề từ những hiệu ứng nóng lên của khí hậu.Sự nóng lên toàn cầu có thể phá vỡ ổn định xã hội, phá vỡ nền kinh tế và ổn định chính trị, nó gây ra nhiều thách thức, đòi hỏi các giải pháp tổng thể của nền kinh tế, xã hội trong một nước và giữa các nước.

Ảnh minh họa

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) công bố, cho thấy GHG trong bầu khí quyển khu vực này đã đạt đến một mức cao kỷ lục, và có thể sẽ đối mặt với nguy cơ nhiệt độ và mực nước biển gia tăng, cũng có với đó là nhiều sự gián đoạn trong hệ sinh thái biển và đất liền.
khí nhà kính của WMO cho thấy nồng độ carbon dioxide (CO2) trung bình trên toàn cầu đạt mức 407,8 phần triệu (PPM) trong năm 2018, trong khi đó năm 2017 con số này là 405,5 PPM. Tổng thư ký WMO, ông Petteri Taalas, đã chỉ ra rằng lần cuối cùng Trái đất chứng kiến nồng độ CO2 tương đương là hơn ba triệu năm trước, khi nhiệt độ tăng thêm 2-3 độ C và mực nước biển dâng cao hơn 10-20 mét. Nồng độ GHG trong khí quyển không có dấu hiệu chậm lại bất chấp mọi cam kết theo Thỏa thuận Paris, ông Taalas nói.

Bên cạnh đó, một báo cáo thường niên về phát thải của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) công bố hôm 26/11 cho biết, thế giới sẽ không thể đạt được mục tiêu duy trì mức tăng nhiệt độ dưới 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris, trừ khi lượng phát thải GHG toàn cầu giảm 7,6% mỗi năm từ năm 2020 đến năm 2030. Báo cáo cũng cảnh báo rằng, Trái đất sẽ tăng thêm 3,2 độ C vào cuối thế kỷ này, có thể gây ra những tác động khí hậu trên phạm vi rộng và hủy diệt.

Hiện tại, ASEAN đã đóng góp hơn một nửa số trường hợp tử vong trên thế giới do các thảm họa toàn cầu trong giai đoạn 2004-2014, ví dụ như lũ lụt, sóng thần, động đất và các thảm họa tự nhiên khác, vốn đã gây ra thiệt hại khoảng 91 tỷ USD.

Tuy nhiên, một báo cáo của Quỹ Sinh thái toàn cầu, một tổ chức phi chính phủ, lại cho thấy, gần 75% trong số 184 cam kết của Hiệp định Paris được đánh giá là không đủ để ngăn chặn biến đổi khí hậu tiếp tục tăng tốc trong thập kỷ tới. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng biến đổi khí hậu là việc dùng than quá mức.

Thu Hà

Bài liên quan
  • Giải pháp giảm chất thải nhựa trong y tế
    Moitruong.net.vn – Chất thải nhựa được sử dụng nhiều trong bệnh viện, từ ống tiêm, dây truyền cho đến chai đựng dung dịch. Lượng rác này ngày càng lớn làm sao giải quyết triệt để?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN thua trong cuộc đấu chống lại biến đổi khí hậu