Australia: Tạo ra điện từ cùi sầu riêng

Ngọc Linh (t/h)|04/03/2020 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Úc vừa công bố thành công bước đầu trong việc dùng cùi sầu riêng chuyển hóa thành năng lượng, có thể dùng cho một số thiết bị công nghệ hay động cơ xe.

Sầu riêng là loại trái cây nổi tiếng trên thế giới vì sự đối lập kỳ lạ: nhiều người yêu thích nhưng cũng không ít “anti-fan” bởi mùi hương đặc trưng của nó.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây về tiềm năng bất ngờ của sầu riêng có thể khiến những người “ghét cay ghét đắng” loại trái cây này sẽ có cái nhìn khác.

Theo trang New Scientist, các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney (Úc) vừa công bố thành công bước đầu trong việc dùng cùi sầu riêng chuyển hóa thành năng lượng, có thể dùng cho một số thiết bị công nghệ hay động cơ xe. Nhóm cũng cho biết cùi mít cũng có khả năng tương tự.

PGS Vincent Gomes – Đại học Sydney, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, sau khi đem cùi sầu riêng hoặc mít đun nóng rồi làm lạnh đột ngột, nhóm đem nguyên liệu trên tổng hợp aerogel. Aerogel là vật liệu siêu nhẹ và xốp, thường được tổng hợp bằng cách thay thế chất lỏng trong gel bằng chất khí. Quá trình này cho ra một chất rắn có mật độ và độ dẫn nhiệt thấp.

Sầu riêng có thể được dùng để tạo ra điện

Theo PGS Gomes, họ chọn cùi sầu riêng và mít làm nguyên liệu cho aerogel là vì đây là những cùi mềm, hình sợi, giúp tạo được sự ổn định về mặt hóa học khi phân tách và chuyển hóa aerogel hơn những cùi thô cứng. Bề mặt rộng và giàu nitơ cũng là lợi thế của 2 loại trái cây họ hàng này.

Khi có aerogel, nhóm tiếp tục đem chế tạo siêu tụ điện cung cấp năng lượng cho nhiều loại thiết bị.

Tụ điện sử dụng tĩnh điện thay vì năng lượng hóa học để lưu trữ năng lượng. Việc sạc tụ điện giống như chà quả bong bóng lên tóc để tạo ra tĩnh điện. Một điện tích tích tụ bên trong khi các điện tích âm và dương tích tụ trên các tấm kim loại bên trong tụ điện. Mặc dù tụ điện là một bước nhảy vọt so với pin vì chúng không chứa các kim loại độc hại, và có thể sạc được rất nhiều lần, chúng không lưu trữ khối lượng năng lượng gần giống với loại mà pin lưu trữ.

Bên trong siêu tụ điện có các tấm kim loại lớn hơn so với tụ điện thông thường của bạn. Mỗi cái được phủ một lớp xốp như than hoạt tính để tạo ra diện tích bề mặt lớn hơn nhằm lưu trữ nhiều điện tích hơn. Nếu bạn coi điện là nước, một tụ điện cũ thông thường sẽ như một miếng vải (chỉ giữ được một ít nước tràn ra ngoài), còn siêu tụ điện thì giống như miếng bọt biển (giữ được nhiều nước hơn).

Với khả năng hấp thụ bột than giúp siêu tụ điện có thể tích trữ được nhiều năng lượng hơn, cũng có nghĩa là các chất sinh học chứa carbon như thịt của các loại trái cây có độ tơi xốp cao như sầu riêng chính là một yếu tố tuyệt vời.

>>> Xem thêm: Pin năng lượng mặt trời mới tạo ra điện và nước sạch

GS Brian Derby – chuyên ngành khoa học vật liệu, Đại học Manchester (Anh) cho biết, việc sử dụng những vật liệu phế thải có nguồn gốc thiên nhiên làm aerogel còn giúp bảo vệ môi trường.

Trước đây nhiều loại aerogel được sản xuất từ xăng, dầu thì nay phần lớn đều có thể thay thế bằng vật liệu thiên nhiên, qua đó giúp hạn chế tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Ngoài sầu riêng, mít, các nhà khoa học đang nghĩ đến việc tìm ra những vật liệu thiên nhiên khác như đậu tương, trấu hay hành tỏi cho siêu tụ điện.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Tạo ra điện từ cùi sầu riêng