Bà Rịa – Vũng Tàu (Bài 2): Vi phạm luật bảo vệ môi trường, công ty Phan Vũ bị xử phạt 73 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 09 tháng

Hải Phong – Đào Dũng|23/11/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoạt động vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường, xây dựng, đất đai, công ty TNHH TM-DV Phan Vũ đã bị UBND thị xã Phú Mỹ, phường Phú Mỹ xử phạt 73 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 09 tháng.

VIDEO: Tx Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu): Công ty Phan Vũ bị xử phạt đình chỉ hoạt động 09 tháng

Xử phạt 73 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 9 tháng

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đăng bài “Bà Rịa – Vũng Tàu: Dân “kêu trời” vì Trạm trộn bê tông Phú Mỹ hoạt động gây ô nhiễm, chính quyền có bất lực?”, ngay sau khi bài báo được đăng tải, ông Nguyễn Văn Thắm – Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ đã có phản hồi tới tòa soạn và cho biết sẽ chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, cảnh sát môi trường xuống kiểm tra xử lý và đóng cửa trạm trộn bê tông này. Và khẳng hoạt động ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân là chúng tôi không đồng ý.

Trạm bê tông Phú Mỹ hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân

Theo đó, ngày 05/11/2019 UBND thị xã Phú Mỹ đã ban hành Quyết định số 67/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ địa chỉ: số 30 Lương Văn Can, phường 2, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do ông Phạm Ngọc Diệp đại diện pháp luật đã thực hiện hành vi vi phạm hoạt động không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định (công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ chưa lập hồ sơ môi trường cho hoạt động sản xuất bê tông thương phẩm, địa chỉ tại: khu phố Tân Phú, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ)

UBND thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ (trạm bê tông Phú Mỹ) 73 triệu và đình chỉ hoạt động 9 tháng

Công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ đã vi phạm Quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 11, Chương 2 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định. Mức phạt tiền 70.000.000 đồng (bảy mươi triệu đồng) và hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 09 tháng (chín tháng). Ngoài ra, trong Quyết định xử phạt nêu rõ, công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn trên mà TNHH TM – DV và XD Phan Vũ cố tình không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc hiện nay, công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ bị xử phạt 70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 09 tháng, trạm trộn  bê tông thương phẩm của công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ xây dựng và hoạt động trên diện tích 6.000m2 đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật về đất đai, vị trí đất này, không phù hợp với quy hoạch.

Ngày 11/11/2019 UBND thị xã Phú Mỹ tiếp tục ban hành văn bản số 4364/UBND – TNMT về việc kiểm tra xử lý vi phạm hành chính đối với trạm trộn bê tông thương phẩm của công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại phường Phú Mỹ.

Trong nội dung văn bản, thị xã giao UBND phường Phú Mỹ chủ trì phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý hành chính theo quy định đối với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ chấm dứt hoạt động cơ sở trên.

UBND thị xã Phú Mỹ chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý Công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ và yêu cầu công ty này phải dừng hoạt động trong tháng 11

Trước ngày 15/11/2019 UBND phường Phú Mỹ phải ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, đồng thời yêu cầu người vi phạm phải thực hiện đầy đủ nội dung trong quyết định. Trường hợp người vi phạm cố tình không thực hiện thì áp dụng các biện pháp hành chính buộc người vi phạm thực hiện để chấm dứt hoạt động của cơ sở nêu trên theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả thực hiện để UBND thị xã được biết và có ý kiến chỉ đạo kịp thời. Yêu cầu Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã.

UBND phường Phú Mỹ ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ 

Ngày 13/11/2019 UBND phường Phú Mỹ ban hành Quyết định số 349/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ. Mức phạt tiền là 3.000.000 (ba triệu đồng), biện pháp khắc phục hậu quả, buộc công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này, nếu quá thời hạn công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Chính quyền bất lực trước sai phạm của doanh nghiệp?

Theo Quyết định xử phạt của UBND thị xã Phú Mỹ và UBND phường Phú Mỹ đối với công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ, đáng lẽ công ty phải ngưng hoạt động, tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

Tuy nhiên, tại buổi đi thực tế cùng phòng TNMT và UBND phường Phú Mỹ ngày 15/11/2019 vừa qua. Tại đây trạm trộn bê tông của công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa có lệnh cấm được ban hành, tại khu sản xuất như bãi sình lầy, xe đi ra tuyến đường Phú Mỹ – Tóc Tiên  không được vệ sinh kéo theo đất, bã bê tông gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến người dân và tiểm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất kì lúc nào.

Ông Phan Ngọc Diệp – Giám đốc Công ty Phan Vũ hoạt luôn bao biện rằng việc hoạt động của mình không có gì sai

Tại đây khi được hỏi, UBND thị xã đã xử phạt công ty và đình chỉ hoạt động 09 tháng và yêu cầu công ty phải tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tại sao công ty không chấp hành? Ông Phạn Ngọc Diệp không trả lời được và cũng không cho biết thời hạn dừng hoạt động và di chuyển trạm trộn đi nơi khác đến bao giờ.

Ông Lê Hà Hải – Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ khẳng định:”Trạm trộn bê tông Phú Mỹ của Công ty Phan Vũ hoạt động vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và Thị xã đã yêu cầu công ty này dừng hoạt động 9 tháng để di dời đi nơi khác”

Trao đổi với phóng viên moitruong.net.vn, ông Lê Hà Hải – Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ khẳng định: “ những thông tin mà tòa soạn môi trường và Cuộc sống đăng tải vừa qua về trạm trộn bê tông Phú Mỹ hoạt động gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn đúng thực tế, việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm là chủ trương của thị xã cũng như của tỉnh, trong đó có công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ.

Trước khi báo đăng, thị xã đã phối hợp với phường Phú Mỹ kiểm tra của công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ, thị xã và phường đã ra quyết định xử phạt công ty về môi trường, đất đai hiện nay công ty đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động 09 tháng, việc, chấp hành chấp hành về pháp luật môi trường, đất đai, xây dựng của công ty là vi phạm không nằm trong chủ trương quy hoạch của thị xã về sản xuất bê tông. Hiện nay, công ty đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động 09 tháng, đơn vị đã nhận thức và xin trong tháng 12/2019 sẽ di dời”. 

Tuy bị yêu cầu dừng hoạt động 9 tháng nhưngTrạm trộn bê tông Phú Mỹ của Công ty Phan Vũ vẫn ngang nhiên hoạt động trước sự bất lực của chính quyền địa phương

Khi đặt câu hỏi, mặc dù công ty đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động 09 tháng nhưng hiện nay công ty không chấp hành, vẫn tiếp tục hoạt động, trách nhiệm thuộc về ai? Tại đây ông Hải tiếp tục cho biết, sau khi quyết định hành chính đối với công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ có hiệu lực việc chấp hành đầu tiên thuộc về công ty, ngoài ra trách nhiệm đôn đốc, giám sát thuộc về UBND phường Phú Mỹ, nếu công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ vẫn cố tình hoạt động đây sẽ là tình tiết tăng nặng để xử lý vi phạm. Ngay sau buổi làm việc với PV (Ngày 15/11 – PV) tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, nếu phát hiện công ty vẫn tiếp tục hoạt động, thị xã sẽ kiên quyết xử lý nghiêm và khi đó công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nền của trạm trộn bê tông Phú Mỹ như một bãi sình lầy, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mịt mù

Trả lời câu hỏi của PV, hướng xử lý của UBND thị xã đối với công ty như thế nào? ông Hải khẳng định: quan điểm của thị xã là phải xử lý, di dời và trả lại hiện trạng đất như lúc ban đầu, theo Nghị định 166 việc xử lý về đất đai thuộc cấp phường Phú Mỹ nếu công ty không chấp hành, thị xã sẽ thực hiện cưỡng chế, trong tháng 12/2019 thị xã sẽ xử lý dứt điểm công ty này.

Mặc dù, đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động nhưng đến nay công ty TNHH TM – DV và XD Phan Vũ vẫn “chây ì” ngang nhiên hoạt động. Dư luận cho rằng, đứng sau công ty này có thế lực nào “bảo kê” hay không nên mới hoạt động tự tung tự tác, thánh thức pháp luật đến như vậy?

Kính đề nghị lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm đơn vị này, để người dân đỡ bức xúc về ô nhiễm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Phong – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu (Bài 2): Vi phạm luật bảo vệ môi trường, công ty Phan Vũ bị xử phạt 73 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 09 tháng