Bà Rịa - Vũng Tàu: Mương thoát nước ở ngã tư Hồ Tràm có màu đen

Tuấn Kiệt|23/08/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo nhiều du khách, mương thoát nước ở ngã tư Hồ Tràm (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có màu đen và bốc mùi hôi, ô nhiễm môi trường.

Ông H (một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh) cho biết, vừa qua ông tới khu du lịch Hồ Tràm chơi vì nơi này được quảng bá có cảnh quan đẹp và nguyên sơ. Chuyến tham quan với những trải nghiệm tuyệt vời tại Hồ Tràm gây ấn tượng rất tốt với ông. Tuy nhiên, ông cảm thấy hụt hẫng khi phát hiện con mương nước giữa trung tâm Hồ Tràm có màu đen và bốc mùi hôi.

Theo ông H, tại ngã tư Hồ Tràm có mương nước được xây dựng rất đẹp. Nhưng khi ông tới gần thì mùi hôi nồng nặc và nước màu đen kịt. “Tôi có cảm giác như mình đang đứng ở kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (TP.Hồ Chí Minh) của 10 năm trước. Hồ Tràm là điểm du lịch nổi tiếng, không hiểu sao lại để một con mương đen xì và hôi như vậy ở ngay ngã tư trung tâm”, ông H nói.

Ông H mong muốn cơ quan chức năng xử lý, cải thiện môi trường con mương để Hồ Tràm luôn là khu du lịch xanh-sạch-đẹp và chất lượng trong lòng du khách.

muong-nuoc-den.jpg
Mương thoát nước Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) có màu đen và mùi hôi

Thực tế cho thấy nước dưới mương khá cạn có màu đen sì bốc mùi hôi, rác và xốp nổi lềnh bềnh. Dọc tuyến mương, nhiều đường ống với kích cỡ khác nhau được chôn hai bên bờ để xả nước xuống mương.

“Mương vừa làm chưa đấu nối với điểm thoát nên nước tù, đọng. Thêm vào đó một số cơ sở phía trên có khả năng xả xuống nên nước có mùi hôi”, một người dân địa phương nói.

Tương tự, bà V. (nhà cạnh mương) cho biết, ban ngày có ngửi thấy mùi hôi nhưng chỉ thoảng qua. Ban đêm gió thổi mạnh thì cảm nhận mùi hôi rõ ràng hơn.

Ông Huỳnh Phi Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, quanh khu vực mương có khoảng 5.000ha rừng và khu dân cư xã Phước Thuận. Mỗi lần có mưa lớn, nước từ trên rừng và khu vực lân cận đổ về khiến Hồ Tràm biến thành biển nước. Để giải quyết tình trạng trên, UBND tỉnh đã đầu tư và yêu cầu địa phương khẩn trương xây dựng mương thoát nước cho Hồ Tràm.

Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đơn vị xây dựng đang tiến hành lắp lan can, đấu nối mương nhánh và thông điểm xả cuối. Dự kiến cuối tháng 8/2023 sẽ hoàn tất những hạng mục của mương thoát nước.

muong-nuoc-den-1.jpg
Có khá nhiều ống xả được chôn hai bên bờ mương nước

“Không chỉ thoát nước, ở điểm đầu mương gần ngã tư Hồ Tràm, chúng tôi còn xây dựng sân rộng cho người dân địa phương tập thể dục thể thao”, ông Huỳnh Phi Khánh nói.

Lý giải việc nước dưới mương có màu đen và mùi hôi, ông Huỳnh Phi Khánh cho biết thêm, nước mưa trên rừng đổ về thường có màu đỏ sậm và mùi hôi do lá cây mục nát. Thêm vào đó, mương chỉ mới thông tạm thời để chống ngập do những cơn mưa lớn vừa qua nên bên trong còn nước còn đọng lại.

Về những đường ống xả nước nối vào mương, ông Khánh cho biết sẽ kiểm tra để có phương án xử lý. “Mương này chỉ có chức năng thoát nước mặt toàn bộ khu vực Hồ Tràm. Những ống đã chôn nếu xả nước mặt thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho người dân xả nước vào mương. Còn ống xả nước thải thì phải yêu cầu đào lên. Nước thải phải được thu gom, xử lý chứ không thể xả trực tiếp xuống mương”, ông Khánh khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Mương thoát nước ở ngã tư Hồ Tràm có màu đen