Quảng Bình: Cả xóm “kêu trời” vì mương thoát nước bị lấn chiếm gây ngập úng

Minh Tâm|08/07/2023 07:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng chục hộ dân tại xóm 7, thôn Hiển Lộc, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh đã làm đơn kiến nghị gửi chính quyền phản ánh việc hộ gia đình ông Nguyễn Văn Như ngang nhiên lấn chiếm, san lấp mương thuỷ lợi dẫn đến ngập úng hoa màu của người dân khi mưa xuống.

Theo nội dung đơn kiến nghị ngày 10/05/2023 của nhiều hộ dân xóm 7 gửi UBND xã Duy Ninh, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, việc hộ ông Nguyễn Văn Như lấn chiếm mương thủy lợi là có thật.

3..(1).jpg
Hiện trạng khu đất lấn chiếm mương thuộc đất thủy lợi, được san lập trở thành nơi tập kết máy móc, vật liệu

Cụ thể, người dân xóm 7, thôn Hiển Lộc phản ánh, hộ ông Nguyễn Văn Như, trú tại xóm 5, thôn Hiển Vinh (xã Duy Ninh), đã có hành vi dùng đất, cát lấp và lấn chiếm phần mương đất thuỷ lợi tại vị trí thửa đất 763, tờ bản đồ số 10 (đất thuỷ lợi) giáp với trường Mầm non Duy Ninh để tập kết máy móc, vật liệu.

Trước đây, tại vị trí đất mà hộ ông Như vừa san lấp, vốn là mương thuỷ lợi có chức năng thoát nước chính cho khu vực dân cư và 1ha đất trồng lúa vùng Mặt Nậy.

5..jpg
Ông Nguyễn Văn Cống bức xúc chia sẻ phần diện tích hoa màu bị ngập úng

Theo đơn thư, việc làm này của hộ ông Như dẫn đến hậu quả mỗi khi mưa to, nước không thoát được, gây tắc dòng chảy, nước nhiều ngày không rút kịp khiến nhiều diện tích hoa màu của bà con bị thiệt hại do ngập úng, môi trường sống có nguy cơ bị ô nhiễm. Quá bức xúc, các hộ dân đã đã đồng loạt ký tên vào đơn kiến nghị gửi đến lãnh đạo xã Duy Ninh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trước đó, ngày 14/03/2023, sau khi người dân phản ánh việc lấp mương thuỷ lợi, UBND xã Duy Ninh đã có động thái lập biên bản vụ việc về hành vi của hộ ông Nguyễn Văn Như.

img_20230629_073307(1).jpg
Biên bản do UBND xã Duy Ninh lập đối với hành vi lấp mương, lấn chiếm đất thủy lợi của hộ ông Nguyễn Văn Như

Biên bản ghi rõ, hiện trạng là rãnh thoát nước, ông Nguyễn Văn Như đã khơi thông kênh và xây dựng hố thu nước, đặt ống đường kính D310 để tiêu nước với chiều dài đặt ống bằng chiều dài thửa đất của hộ gia đình. Đổ cát trắng ngang mặt ống nhằm tránh ứ đọng ước gây ô nhiễm môi trường. Gia đình ông Như cam kết, không làm cản trở đến dòng chảy, khi công trình nhà nước đi qua gia đình tự tháo dỡ để đảm bảo công việc chung.

Bà Nguyễn Thị Thơm, người dân xóm 7, Hiển Lộc cho biết : "Trước đây, khi mương thuỷ lợi chưa bị lấp, thì nước mưa chảy một buổi là hết. Nay mương bị lấp khiến nước ứ như nước lụt, ngập cả mấy ngày trời không rút. Nhà tôi mới trỉa (trồng) mấy luống đậu chuẩn bị ra hoa thì bị nước mưa ứ đọng làm chết cả, đành phải trồng lại vào ít ngày sau đó. Nguyện vọng dân chúng tôi muốn hộ ông Như trả lại nguyên hiện trạng kênh thoát nước, khơi thông dòng chảy để mưa xuống không bị ngập nước".

Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Văn Cống bức xúc chia sẻ, sau trận mưa to vừa qua, gia đình ông bị ngập úng, hư hại hết diện tích ớt, mướp đắng, hoa màu. Nước ứ đọng mấy ngày không thoát được. Nguyên nhân là do hộ ông Như lấp kênh mương, đặt đường ống thoát nước quá nhỏ khiến nước không thoát kịp. “Các hộ dân chúng tôi muốn chính quyền vào cuộc, yêu cầu ông Như trả lại hiện trạng ban đầu, khơi thông dòng chảy. Sớm có phương án làm kè thuỷ lợi để bảo đảm thoát nước mùa mưa cho bà con yên tâm sinh sống", ông Cống nói.

4...(1).jpg

Hộ gia đình bà Phan Thị Là, cũng ở xóm 7, Hiển Lộc bức xúc chia sẻ với phóng viên

Bà Phan Thị Là, ở xóm 7 cho biết: "Dân chúng tôi đây ảnh hưởng nặng nề nhất, đợt mưa to vừa rồi, đường xá bị ngập nước mưa vì thoát không kịp, mấy ngày liền, nhiều hoa màu gia đình tôi trồng bị ngập úng, chết hết. Trước đây mương chưa lấp thì không xảy ra tình trạng này".

Ghi nhận thực tế của phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn, tại hiện trường, đoạn mương bị lấn chiếm dài khoảng 20 mét, được san lấp bằng cát, phía dưới có lắp đặt đường ống nhựa. Tuy nhiên, đường ống có kích thước nhỏ so với hiện trạng con mương, nên tiêu thoát nước chậm dẫn đến đọng nước, gây ô nhiễm môi trường.

20230626_160937.jpg
Bà Nguyễn Thị Thơm bên mảnh vườn trồng đậu đã bị chết vì ngập úng, nay phải trồng lại lứa mới.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn, ông Phạm Minh Cảnh - Chủ tịch UBND xã Duy Ninh cho biết: "Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã cho cán bộ lập biên bản và yêu cầu tạm dừng việc san lấp mương thuỷ lợi trái phép. Sắp đến xã sẽ bố trí nguồn vốn nông thôn mới để làm kè thoát nước".

Sự việc đã xảy ra đến nay cũng đã khá lâu, thế nhưng chính quyền xã Duy Ninh chưa có động thái vào cuộc xử lý dứt điểm. Đơn kiến nghị của người dân gửi đến UBND xã Duy Ninh vẫn chưa được giải quyết. Thiết nghĩ, UBND huyện Quảng Ninh cần vào cuộc để giúp bà con yên tâm sinh sống trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cả xóm “kêu trời” vì mương thoát nước bị lấn chiếm gây ngập úng