Quảng Nam: Người dân Núi Thành vui mừng khi nước sạch về tận nhà

Vũ Thành|15/06/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều hộ dân ở xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phấn khởi vì hệ thống nước sạch về tận nhà, từ đây không phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn như nhiều năm qua.

Những ngày giữa tháng 6, tại các thôn Phú Nam, Phú Khê, Thạch Kiều... của xã Tam Xuân 2, đường ống dẫn nước sạch đã về tới nhà dân. Ống dẫn nước làm bằng nhựa với kích cỡ khác nhau. Công ty cung cấp nước sạch đấu nối trực tiếp đường ống có gắn đồng hồ nước vào các hộ dân có nhu cầu sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Dân (thôn Thạch Kiều) cho hay, gia đình ông sử dụng nước sạch được hơn một năm nay. Khi chưa có nước sạch, ông từng thuê thợ về khoan giếng quanh vườn nhưng đều thất bại vì không tìm thấy mạch nước trong. Chi phí mỗi lần khoan giếng hơn 1 triệu đồng, chưa tính tiền mua các phụ kiện và máy mô tơ.

nuoc-sach.jpg
Ảnh minh họa

“Hàng tuần, tôi thường xuyên đi mua bình nước loại 20 lít về để gia đình uống và nấu ăn, còn nước lọc nhiễm phèn dùng để tưới cây, tắm rửa. Để đỡ tốn kém, tôi mua máy lọc nước về để khử khèn, nhưng chất lượng nước vẫn không được cải thiện. Hàng tháng phải thay các lõi lọc nước gần 300 nghìn đồng. Nay có nước sạch, bớt vất vả, tiết kiệm được nhiều chi phí khác” - ông Dân nói.

Tương tự, chị Đinh Nguyên Thiên Hương (thôn Phú Nam) cho biết, chi phí đầu tư ống dẫn và đồng hồ đo nước sạch vào nhà chỉ tốn khoảng 1,5 triệu đồng. Trước đây, nguồn nước giếng khoan của gia đình bị nhiễm phèn nghiêm trọng, không thể dùng trực tiếp. Gia đình chị phải xây bể bằng xi măng để chứa và lọc nước bằng phương pháp thủ công với nguyên liệu như cát, sạn, than...

Mặc dù nước phèn đã được lọc nhưng vẫn còn mùi hôi rất khó chịu, không thể uống trực tiếp. Chưa kể, áo quần giặt bằng nguồn nước này thường có màu ố vàng. Vì khan hiếm nước, nên gia đình chị Hương chấp nhận sống chung với nguồn nước không đảm bảo hơn 10 năm nay.

“Hiện nay, mỗi tháng gia đình tôi xài khoảng 10 - 15 khối nước, chi phí hơn 100 nghìn đồng. Nước sạch khiến tôi yên tâm hơn, cũng không còn phải lo sợ cho sức khỏe bản thân và gia đình bởi nguồn nước bị nhiễm sắt” - chị Hương chia sẻ.

Được biết, nhiều làng xóm ở xã Tam Xuân 2 có địa hình thấp. Vì vậy, người dân đào hay khoan giếng trong vườn rất ít gặp mạch nước trong, phần lớn đều nhiễm phèn khá nặng.

Giếng nước nhiễm phèn có màu vàng, gia đình nào có điều kiện thì mua máy lọc nước, còn không thì sử dụng phương pháp lọc truyền thống. Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân phải sống chung với nguồn nước không đảm bảo nên tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa và da...

Cũng từ khi có nước sạch về làng, nhiều hộ dân của xã Tam Xuân 2 đã thay đổi thói quen dùng nước giếng khoan và giếng đào. Đây cũng là chủ trương từ Nhà nước và sự đồng thuận của người dân trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới.

Ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết, toàn xã có 3.400 hộ dân sử dụng nước sạch của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. Hiện nay, còn khoảng 30% hộ dân cũng đang có nhu cầu, nhưng chưa có đường ống dịch vụ. Chính quyền xã kiến nghị công ty đầu tư đường ống này để phục vụ người dân được đảm bảo hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Người dân Núi Thành vui mừng khi nước sạch về tận nhà