Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhà máy thép Pomina xả thải gây ô nhiễm môi trường

Nam Anh|10/06/2021 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) lợi dụng thời điểm có mưa để xả thải khí chưa qua xử lý ra môi trường.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có nhiều khu công nghiệp nặng, thời gian qua tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước luôn là nỗi bức xúc của người dân, đặc biệt là khu vực thị xã Phú Mỹ. Mặc dù cơ quan chính quyền địa phương đã tăng cường kiểm tra, giám sát nhưng nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận vẫn coi thường sức khỏe của người dân, xả thải làm ô nhiễm môi trường không khí và nước khiến người dân lãnh đủ.

Mấy ngày qua, chi sau vài cơn mưa nhỏ đầu mùa, tình trạng các nhà máy trong các khu công nghiệp xả khí thải chưa xử lý ra môi trường liên tục diễn ra, khiến cho bầu không khí đã ô nhiễm càng bị ô nhiễm nặng hơn.

Ngày 7/6, UBND thị xã Phú Mỹ (BR-VT) cho biết, sau khi nhận được phản ánh về tình trạng khói bụi nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 trong khu công nghiệp Phú Mỹ 1, cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát, khảo sát, xác minh thực tế.

Khu vực nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 trong KCN Phú Mỹ 1 (TX.Phú Mỹ, BR-VT) khói bụi phát tán mù mịt ra môi trường xung quanh. Ảnh: MK.

Theo phản ánh của người dân, khoảng 14h ngày 6/6, tại khu vực nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 trong KCN Phú Mỹ 1 có khói bụi phát tán mù mịt ra môi trường xung quanh.

Tình trạng xả khói bụi này xảy ra khoảng 30 phút thì dừng lại, nhưng chừng 1 tiếng sau thì tình trạng tương tự lại tiếp tục xảy ra và kéo dài đến tối. Do đó, nhiều công nhân và người dân đã bức xúc báo lên cơ quan chức năng để xem xét xử lý.

Trước đó, ngày 7/3 nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 cũng đã xảy ra sự cố làm khí thải chưa xử lý phát tán mù mịt ra môi trường và xỉ thép văng ra ngoài làm một công nhân tử vong và gây cháy.

Tuy nhiên, trong lúc sự cố này chưa được khắc phục thì đến đêm 15/4/2021 lại tiếp tục xảy ra sự cố làm phát tán khí thải chưa xử lý ra môi trường làm khu vực Phú Mỹ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Chi nhánh Công ty Cổ phần thép Pomina, vào khoảng 14h30 đến 15h ngày 6/6 trong quá trình sản xuất của nhà máy có hiện tượng khí thải bị thoát ra ngoài từ mái nhà xưởng.

Nguyên nhân, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên công ty thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, Công ty phải thực hiện đi theo ca. Một số cán bộ công nhân viên có địa chỉ thường trú tại khu vực Gò Vấp và vùng bị phong tỏa tại TP.Hồ Chí Minh không thể đi làm được trong những ngày này, trong đó có cả cán bộ quản lý môi trường công ty. Vì thế công việc vận hành tại thời điểm xảy ra chưa đảm bảo. Công ty đã phân lại tổ trực để đảm bảo công tác ngay lập tức và không còn phát bụi…

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Phú Mỹ cho biết, hiện đã yêu cầu Nhà máy luyện thép tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 phải có biện pháp không để tái diễn hành vi phát thải khí thải chưa qua xử lý ra môi trường. Khi xảy ra sự cố phải dừng hoạt động sản xuất và phải báo cáo ngay cho các cơ quan chức năng để quản lý.

Nam Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhà máy thép Pomina xả thải gây ô nhiễm môi trường