Bà Rịa - Vũng Tàu xả lũ hồ chứa nước Đá Đen trong 10 ngày

Hoàng Thơ |08/10/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự báo thời tiết khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có mưa lớn trên diện rộng, do đó, hồ Đá Đen bắt đầu xả lũ từ 8 giờ sáng nay (10/8).

Để đảm bảo an toàn cho công trình hồ chứa, cũng như bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân trong khu vực hạ lưu, Trung tâm Quản lý, khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, từ 8 giờ sáng ngày 10/8, hồ Đá Đen đã bắt đầu xả lũ, đây là đợt xả lũ lần thứ 4 trong năm.

da-den.jpg
Bà Rịa - Vũng Tàu xả lũ hồ chứa nước Đá Đen trong 10 ngày

Theo Trung tâm, dự báo thời tiết cho thấy sẽ có mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, có nơi mưa rất to trong thời gian chiều tối và đêm.

Trung tâm đã gửi thông tin về kế hoạch xả lũ cho các địa phương để cảnh báo người dân chủ động trong công tác sản xuất, tuyệt đối không để người dân đánh bắt cá, mò cua, bắt ốc trong vùng hạ lưu công trình đang xả lũ.

Việc xả lũ có khả năng ảnh hưởng đến các hộ dân sản xuất dọc hai bên bờ sông Dinh từ sau hồ Đá Đen đến khu vực Bến Súc. Cụ thể, các xã và phường sẽ chịu ảnh hưởng bao gồm: Châu Pha (TX. Phú Mỹ), Tân Hưng, Long Hương (TP. Bà Rịa) ở bờ phải sông Dinh; Hòa Long, Phước Hưng, Phước Hiệp (TP. Bà Rịa), Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) ở bờ trái sông Dinh.

Được biết, hồ Đá Đen nằm trên địa bàn của huyện Châu Đức và thị xã Phú Mỹ, với diện tích lưu vực khoảng 149km2, dung tích chứa khoảng 33,4 triệu m3 nước. Đây là công trình thủy lợi quan trọng bậc nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa làm nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt, vừa phục vụ tưới tiêu cho hàng ngàn hecta đất nông nghiệp trên địa bàn.

Hệ thống các công trình thủy lợi có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bão lụt, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Các sự cố hồ chứa thủy lợi không chỉ gây ra những thiệt hại về người và kinh tế mà còn tác động rất lớn tới môi trường: ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, suy giảm tài nguyên… Do vậy, việc đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ là vô cùng cấp thiết tại các địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bà Rịa - Vũng Tàu xả lũ hồ chứa nước Đá Đen trong 10 ngày