Bắc Giang: Mưa kèm theo dông, lốc gây nhiều thiệt hại

Khánh Chi|15/07/2023 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Báo cáo nhanh sáng 14/7 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, ảnh hưởng của mưa kèm theo dông, lốc đã gây một số thiệt hại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Giang, đêm ngày 12/7, trên địa bàn thành phố Bắc Giang đã xảy ra mưa kèm theo dông, lốc làm tốc mái khoảng 400m2 nhà thi đấu thể thao tỉnh, 200m2 nhà để xe trụ sở xã Đồng Sơn; 30 cây xanh và 4 cột điện bị nghiêng, đổ.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương thu dọn cây gãy, đổ và sửa chữa công trình bị hư hỏng.

bac-giang.jpg
Ảnh minh họa

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, ngày 14/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 39 độ C. Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Ngày 15/7, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Ngày 14/7, nắng nóng ở Bắc Bộ có xu hướng giảm dần, vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C. Ngày 15/7, nắng nóng diện rộng có khả năng kết thúc ở Bắc Bộ.

Cảnh báo: Nắng nóng ở khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên tiếp tục duy trì nhưng không gay gắt. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Đáng chú ý, từ chiều tối ngày 14/7 đến sáng 15/7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 40-70mm, có nơi trên 150mm. Khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều và đêm). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 15-18 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực phía Đông Philippines, kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên ngày và đêm 14/7, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa), vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và giữa Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Cảnh báo: Ngày và đêm 15/7, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Nam khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; sóng biển 2,0-4,0m; biển động mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện Công điện số 607/CĐ-TTg ngày 1/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ.

Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Các tỉnh khu vực miền núi Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Bình đến Cà Mau triển khai thực hiện công văn số 262/VPTT ngày 13/7/2023 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo.

Đồng thời, tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Bài liên quan
  • Kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại Kon Tum
    Trong 6 tháng đầu năm 2023, một số công trình ở Kon Tum như đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng, trụ sở làm việc, trường học bị sập tường rào, tốc mái... ước giá trị thiệt hại khoảng gần 8,4 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Mưa kèm theo dông, lốc gây nhiều thiệt hại