Bắc Giang: Phát huy vai trò của tổ tự quản vệ sinh môi trường

Ngọc Minh|31/08/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều năm qua, phụ nữ xã Châu Minh (Hiệp Hòa - Bắc Giang) đã triển khai hiệu quả các mô hình, hoạt động để cải thiện môi trường, xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.

bac-giang.jpg
Các thành viên Hội viên phụ nữ xã tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Để làng quê phong quang, sạch đẹp, các chi hội thành lập tổ tự quản vệ sinh môi trường; đảm nhận trồng và chăm sóc ít nhất một tuyến đường hoa.

Đại diện Hội LHPN xã cho biết: “Đầu năm 2020, xã rà soát các tiêu chí chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới (NTM) để tập trung thực hiện. Trong đó có tiêu chí môi trường. Nhận thấy phụ nữ có vai trò quan trọng trong chăm sóc gia đình, tạo dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp nên Hội LHPN xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên nắm được và hưởng ứng”.

Hiện xã có 5 chi hội với hơn 1,8 nghìn hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó có gần 200 hội viên phụ nữ Công giáo. Để làng quê phong quang, sạch đẹp, các chi hội thành lập tổ tự quản vệ sinh môi trường; đảm nhận trồng và chăm sóc ít nhất một tuyến đường hoa.

Các chi hội phân công cán bộ, hội viên thường xuyên kiểm tra, trồng dặm và đề xuất trồng mới ở một số đoạn cần thiết. Cùng đó hướng dẫn người dân phân loại rác thải và thực hiện nghiêm việc giữ rác khô tại hộ gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom và xử lý.

Đến nay, 100% đường trục thôn, ngõ được bê tông hóa; duy trì hiệu quả ngày “Chủ nhật xanh” hằng tuần; trồng mới và chăm sóc 8 tuyến đường hoa dài hơn 4 km; toàn bộ các gia đình có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh, xây dựng hầm biogas, không xả rác và nước thải trực tiếp ra môi trường.

Từ năm 2021, Hội LHPN xã còn xây dựng mô hình đổi phế liệu gây quỹ. Đều đặn mỗi tháng 1-2 lần, phụ nữ Châu Minh lại mang phế liệu đã được thu gom, phân loại tập kết về nhà văn hóa các thôn để bán, gây quỹ hỗ trợ chị em nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Phát huy vai trò của tổ tự quản vệ sinh môi trường