Mưa lớn, ngập cục bộ, cây xanh đổ, gãy tại Bắc Giang

Mai Anh|26/08/2022 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ảnh hưởng áp thấp, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có mưa lớn đã khiến nhiều nơi trong tỉnh bị ngập cục bộ, cây xanh đổ, gãy.

Tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, đến khoảng 9 giờ ngày 26/8, có 20 nhà dân tại xã Thanh Hải bị ngập nước phải di dời.

Tại xã Kim Sơn có cột điện bị gãy đổ, xuất hiện một số điểm sạt lở mái tà luy đường giao thông ở các xã: Hộ Đáp, Phượng Sơn, Kim Sơn. Một số trường học bị ngập nước đang tổ chức di chuyển vật dụng. Khoảng 500 ha cây ăn quả bị ngập cục bộ.

bg.jpg
Diện tích cây ăn quả của hộ dân xã Kiên Lao bị ngập cục bộ.

Hiện tại, nước trên các sông, suối nhỏ đang dâng cao, tràn qua và ngập sâu một số điểm giao thông và các ngầm tràn nằm trên địa bàn các xã. Theo Trạm thuỷ văn Chũ, mực nước sông Lục Nam hiện tại đo được là 10,32 m; các hồ đập trên địa bàn mực nước tràn từ 10 đến 105 cm.

bg-sl-1.jpg
Điểm sạt lở tại tuyến đường nối xã Tuấn Đạo với xã An Bá.

Trước diễn biến của mưa bão, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Lục Ngạn chỉ đạo các địa phương lên kế hoạch di dời dân đối với những nơi có nguy cơ ngập sâu, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ nhân dân.

UBND các xã, thị trấn tổ chức trực ban 24/24 giờ, đồng thời bố trí lực lượng tuần tra, canh gác, đặc biệt tại các điểm giao thông, bến thuyền nghiêm cấm việc đi lại của người dân. Trong trường hợp cần thiết phải có lực lượng hỗ trợ để di chuyển.

Tại huyện Lục Nam, mưa lớn khiến một số địa bàn bị ngập úng cục bộ, điển hình như đường tỉnh 293 đoạn qua xã Vô Tranh bị ngập sâu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

bg-ml2.jpg
Tỉnh lộ 293, đoạn qua địa bàn xã Vô Tranh (Lục Nam) bị ngập sâu do mưa lớn.

Tại TP Bắc Giang nhiều cây xanh bị đổ gãy. Theo tổng hợp ban đầu của Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang, từ đêm 25 đến sáng 26/8 toàn TP có khoảng 80 cây xanh đô thị do đơn vị quản lý bị đổ, gãy; trong đó cây xanh đô thị loại I gần 50 cây, còn lại là cây loại II và III.

Khu vực có nhiều cây xanh bị đổ, gãy thuộc đường 293 (khu vực UBND TP Bắc Giang), đường Thanh Niên, khuôn viên cây xanh khu đô thị Bách Việt, nhà thi đấu thể thao tỉnh...

bgcd.jpg
Công nhân Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị khắc phục hậu quả sau trận mưa bão tại khu đô thị Bách Việt (TP Bắc Giang).

Chị Nguyễn Thị Thái, tổ trưởng tổ 5, Đội Công viên cây xanh, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang cho biết: “Ngay khi mưa ngớt, đội đã huy động cán bộ công nhân kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực cây xanh được giao quản lý để thống kê, khắc phục, trong đó tập trung xử lý những cây ảnh hưởng tới việc sinh hoạt, đi lại của người dân”.

Dự báo vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và tan dần, khu vực Bắc Bộ có mưa to đến rất to và giông kèm gió giật mạnh, tổng lượng mưa tích lũy phổ biến 50-100 mm, có nơi hơn 150 mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp như: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1. Để ứng phó, tỉnh Bắc Giang đã ban hành công điện, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn, ngập cục bộ, cây xanh đổ, gãy tại Bắc Giang