Bắc Giang: Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương chuẩn bị ứng phó với mưa, lũ

Khánh Linh|14/06/2022 05:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa có Công văn đề nghị các đơn vị và địa phương tăng cường công tác quản lý bảo đảm an toàn hồ chứa và công tác chuẩn bị ứng phó với mưa, lũ trong thời gian tới.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa nước, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1652/CT-BNN-TCTL ngày 18/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2022; các nhiệm vụ được giao tại Công văn số 1221/UBND-KTN ngày 24/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc tăng cường công tác quản lý đê điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ và đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2022.

Mưa, lũ gây ngập lụt ở Lục Ngạn, Bắc Giang.

Tập trung kiểm tra, rà soát phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du đập, lưu ý các kịch bản ứng phó với mưa lớn, cực đoan. Tăng cường theo dõi, cập nhật dự báo khí tượng thủy văn, số liệu quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng, nhất là đối với các hồ chứa nước lớn để tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh kịp thời ra quyết định vận hành đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du đập; giám sát, cập nhật thông tin vận hành hồ chứa, cập nhật hình ảnh các hồ chứa hư hỏng lên trang điện tử cơ sở dữ liệu điều hành hồ chứa của Tổng cục Thủy lợi (địa chỉ: www.thuyloivietnam.vn).

Đôn đốc, kiểm tra công trình đang thi công xây dựng, đảm bảo hoàn thành tiến độ thi công vượt lũ, chống lũ an toàn. Đối với các hồ chứa hư hỏng, hồ chứa xung yếu có nguy cơ mất an toàn, tăng cường kiểm tra báo cáo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT quyết định phương án tích nước và giải pháp đảm bảo an toàn công trình.

Đối với các địa phương, đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi rà soát quy trình vận hành hồ chứa nước, quy trình vận hành cửa van, đánh giá các nội dung không còn phù hợp để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm vận hành an toàn công trình và vùng hạ du đập.

Tổ chức vận hành thử các cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước và bố trí đủ vật tư và thiết bị dự phòng, đảm bảo kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường hợp có sự cố vận hành. Kiểm tra, đánh giá hiện trạng hư hỏng của các hồ chứa; sửa chữa ngay các sự cố trong đợt mưa, lũ, hạn chế phát sinh các hư hỏng gây mất an toàn cho đập; rà soát các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa trong các đợt mưa lũ tiếp theo.

Tăng cường theo dõi, cập nhật thông tin dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt đối với các hồ chứa lớn, hồ chứa có cửa van, phải tính toán lưu lượng nước đến hồ, dự tính khả năng gia tăng mực nước để chủ động vận hành hồ chứa chống lũ an toàn…

Khánh Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương chuẩn bị ứng phó với mưa, lũ