Bắc Giang: Trạm trộn bê tông ngang nhiên hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp

Ngọc Ánh (t/h)|05/06/2019 07:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trạm bê tông của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân xây dựng sai phạm vẫn công khai hoạt động bất chấp hơn 1 năm qua trên đất nông nghiệp với diện tích hàng nghìn m2.

Trạm bê tông của Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân đã nhiều lần bị bêu tên do xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tác động xấu tới môi trường, từng bị xử phạt và yêu cầu hoàn trả đất như ban đầu xong vẫn chưa thực hiện được.

Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân xây dựng trạm bê tông trái phép trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại khu vực thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, Bắc Giang, nguy cơ gây những hệ lụy rất xấu về môi trường.

Thậm chí, cách đây 1 năm, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo huyện Lục Nam phải đình chỉ hoạt động của Công ty Đức Quân. Thế nhưng, tới nay công trình này vẫn hoạt động, từng đoàn xe bê tông vẫn rầm rập chạy trên đường với tốc độ cao bất chấp nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trạm bê tông này ngang nhiên hoạt động không phép trong hơn một năm qua. Ảnh GĐ&PL

Trong một lần trả lời báo chí, ông Giáp Văn Ơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: “Địa phương đã nhiều lần yêu cầu Công ty Đức Quân tháo dỡ trạm trộn bê tông vi phạm nhưng đơn vị này không thực hiện. Huyện chưa tổ chức cưỡng chế theo quy định vì gặp nhiều vướng mắc”.

Một Phó chánh văn phòng huyện Lục Nam cho biết, trạm trộn bê tông của Cty Đức Quân ra đời để phục vụ cho nhu cầu xây dựng của dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh. Như vậy, chính quyền huyện Lục Nam biết rất rõ sự hình thành trái phép của trạm trộn bê tông của Cty Đức Quân nhưng vẫn có biểu hiện cố tình “làm ngơ”.

Mức độ xử phạt nặng nhất với trạm bê tông của Cty Đức Quân là quyết định xử phạt hành chính ở mức vài chục triệu đồng vì lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trong khi đó, tại văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang hồi tháng 7.2018 đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đình chỉ ngay hoạt động của Cty Đức Quân, yêu cầu Cty khắc phục hậu quả… nhưng đơn vị này vẫn phớt lờ.

Đối với các cấp chính quyền, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu Chủ tịch huyện Lục Nam kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan của phòng Tài nguyên – Môi trường, UBND xã Vũ Xá; giao Sở Tài nguyên – Môi trường trình UBND tỉnh xem xét thu hồi Quyết định số 622/QĐ-UBND ngày 21.09.2017 về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “lắp đặt trạm trộn bê tông thương phẩm phục vụ dự án nhà máy nhiệt điện An Khánh”.

Qua 1 năm kể từ ngày có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, thực tế đến hôm nay trạm trộn bê tông của Cty Đức Quân vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ mỗi ngày. Tới chiều nay, ngày 30.5, Chánh văn phòng UBND huyện Lục Nam cho biết, về xử lý sai phạm của Cty Đức Quân “huyện vẫn đang xem xét, chỉ đạo”.

Thiết nghĩ, một việc rõ ràng trắng đen như vậy mà chính quyền huyện Lục Nam cũng không xử lý dứt điểm được thì các ông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước tỉnh, trước nhân dân chứ không đùn đẩy trách nhiệm cho ai được.

Được biết, đây không phải là trường hợp trạm trộn bê tông không phép duy nhất ngang nhiên hoạt động công khai một cách bất thường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Trạm trộn bê tông ngang nhiên hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp