Bắc Hà (Lào Cai): Quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Khuất Linh|13/01/2022 08:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 và từ khi huyện Bắc Hà xuất hiện ca dương tính với virus SARS-CoV-2, cả hệ thống chính trị và mỗi người dân Bắc Hà (Lào Cai) đang chung sức đồng lòng phòng chống dịch với quyết tâm cao nhất, nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Trong đó, Ngành y tế huyện thực hiện các công việc, nhiệm vụ theo chức năng, chuyên môn như: Đo thân nhiệt, kiểm soát dịch bệnh tại cổng bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà

Trao đổi cùng phóng viên, Bác sĩ Dương Thị Nguyệt – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà cho biết: Hiện nay, diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại huyện Bắc Hà đang có nguy cơ bùng phát lây lan rất lớn, nhất là từ khi huyện Bắc Hà cũng như các huyện thị, thành phố khác trong tỉnh và cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP 2021 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt trước dịch bệnh Covid-19; Bắc Hà lại là huyện Du lịch triển vọng cấp tỉnh và khi người dân được mở cửa trở lại các hoạt động để đón khách. Vì vậy, nguy cơ bùng phát dịch rất lớn. Thêm nữa, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, sẽ có nhiều lao động đi làm ăn xa trở về địa phương, không ít trong số họ trở về từ vùng dịch hoặc đi lại qua vùng dịch…

Trước thực tế đó, huyện Bắc Hàà đang siết chặt hơn nữa công tác kiểm soát dịch bệnh, điều tra, truy vết nhanh, thần tốc các trường hợp F0; các trường hợp có tiếp xúc gần với F0, các F1, F2, F3… Bác sĩ Dương Thị Nguyệt nói, Bắc Hà hiện nay đang có 2 ổ dịch, ột ở xã Thải Giàng Phố và xã Tà Chải, tổng số trên 45 trường hợp đã dương tính với nCoV; Dịch bệnh tại Tà Chải và Bản Phố, đến nay về cơ bản đã kiểm soát được. Tuy nhiên ở Thải Giàng Phố tính đến trưa ngày 11/1/2022: Số ca đương tính với Covid-19 là 35 trường hợp và những ngày tới con số này có thể sẽ tăng lên. Trước tình hình trên, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã thành lập 7 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã Thải Giàng Phố, yêu cầu người dân hạn chế qua lại để khẩn trương, thần tốc truy vết, cách ly và dập dịch…

Chủ động test nhanh, phát hiện sớm ca bệnh tại xã vùng cao Thải Giàng Phố

Với các xã khác, huyện Bắc Hà chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang khi ra đường, tham gia giao thông; hạn chế tụ tập đông người, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết… Cùng với đó, huyện chỉ đạo dừng một số hoạt động có tiếp xúc đông người tại các địa phương trung tâm huyện, có nguy cơ cao như Na Hối, Bản Phố, thị trấn Bắc Hà… để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tiếp đó là kiểm soát tốt các trường hợp đi làm ăn xa trở về địa phương.

Tiêm phòng Covid-19 tại Bắc Hà đạt tỉ lệ cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Đã có trên 95% công dân từ đủ 18 tuổi trở lên đã được tiêm phòng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hiển – Trưởng Trạm y tế xã cho biết, đến nay với sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân, Bản Phố đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Trước đó, địa phương từng có 03 ca bệnh Covid-19, hiện 1 người đã khỏi bệnh, 02 người khác đang điều trị ngoài tỉnh. Có 3 trường hợp đang cách ly tại nhà liên quan đến ca bệnh ở ổ dịch Thải Giàng Phố. Hiện nay, mọi hoạt động quản lý cách ly đều được thực hiện tốt, không phát sinh thêm ca bệnh mới, ý thức tự quản, tự phòng chống dịch của người dân ngày càng được nâng cao, nhất là việc tuân thủ thực hiện thông điệp 5K, đeo khẩu trang; mỗi người dân khi đi làm ăn xa trở về đều đến trạm y tế xã để khai báo và test nhanh Covid-19 trước khi trở về gia đình.

Tại trạm y tế Xã Bản Phố trong sáng 11/1, theo ghi nhận của phóng viên chương trình, có 05 trường hợp là công dân đi lao động tại khu công nghiệp huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trở về địa phương, tất cả số công dân này trước khi về nhà, đã đến ngay trạm y tế xã để khai báo và kiểm tra sức khỏe. Em Vàng Thị Sếnh, thôn Làng Mới, xã Bản Phố cho biết: “Em năm nay 19 tuổi, em làm việc tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về. Sau khi về đến địa phương em đã đến ngay trạm y tế xã để khai báo. Em thấy các cán bộ y tế tại đây làm việc rất tận tình, trách nhiệm với dân nên em cảm thấy rất yên tâm anh”.

Thời điểm cuối năm, cận Tết Nguyên đán 2022, do vậy số lao động đi làm ăn xa, có nhu cầu trở về địa phương rất lớn, do vậy ý thức tự giác khai báo y tế của mỗi người dân cần được phát huy hơn bao giờ hết. Cuối năm, cũng là thời điểm các chợ dân sinh, chợ văn hóa ở Bắc Hà thường tập trung đông người, do vậy huyện chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn thực hiện việc đi chợ an toàn, siêu thị an toàn. Với các trường hợp là F1 thực hiện cách ly tại nhà theo quy định, huyện chỉ đạo quản lý chặt chẽ, phát huy tốt vai trò giám sát của các tổ tự quản cộng đồng, tuy nhiên muốn làm tốt được cần nâng cao hơn nữa ý thức “tất cả vì cộng đồng” của mỗi người dân. Mỗi người dân cần tuân thủ thực hiện nghiêm thông điệp 5K; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện trong công tác phòng chống Covid-19, không nên quá lo lắng, hoang mang trước những diễn biến dịch bệnh.

Khuất Linh

Bài liên quan
  • Bắc Hà (Lào Cai): Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các khu cách ly tập trung
    Moitruong.net.vn – Trước nguy cơ dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang có nhiều diễn biến phức tạp, huyện vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) đã và đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đồng thời chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quản lý, truy vết, cách ly tập trung với các trường hợp có tiếp xúc gần…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Hà (Lào Cai): Quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19