Bắc Hà (Lào Cai): Chung tay hành động chống rác thải nhựa vì một Việt Nam xanh

Minh Anh|23/06/2020 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Cụ thể hóa ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về “Chống rác thải nhựa” vì một Việt Nam xanh, phát triển bền vững, chiều ngày 22/6, Huyện đoàn Bắc Hà phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức chương trình “Ngày hội hành động chống rác thải nhựa” và Hội thi “Thiết kế đồ chơi cho Thiếu nhi từ vật liệu tái chế” năm 2020.

Theo đó, thời gian qua, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ và tổ chức Công đoàn các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống và bầu khí quyển.

Quang cảnh chương trình ngày hội. Ảnh CTT huyện Bắc Hà

Nhiều phong trào, mô hình và hình thức hoạt động đã được dấu ấn, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Điển hình như: Tổ chức đồng loạt chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, xóa các điểm đen rác thải; xây dựng công trình sáng, xanh, sạch, đẹp, tuyến phố văn minh trên địa bàn dân cư; duy trì và phát triển các mô hình nhà sạch, vườn đẹp, triển khai phong trào xây dựng công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn…Những hoạt động thiết thực đó đã góp phần vào kết quả xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức lao động và toàn cộng đồng trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa, tại ngày hội hành động chống rác thải nhựa đã diễn ra nhiều nội dung phong phú: Tuyên truyền chống rác nhựa, trình diễn thời trang từ rác thải, đổi rác thải nhựa lấy sản phẩm xanh, tặng làn đi chợ thay thế việc sử dụng túi nilon đựng đồ…

Đổi rác thải lấy sản phẩm xanh. Ảnh CTT huyện Bắc Hà

Đặc biệt, trong khuôn khổ ngày hội đã diễn ra hội thi “Thiết kế đồ chơi cho thiếu nhi từ vật liệu tái chế”. Qua hội thi, hơn 100 sản phẩm được chế từ những nguyên vật liệu thân thiện với môi trường đã được các tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên khéo léo chế tạo thành những đồ chơi hấp dẫn, an toàn, phù hợp với lứa tuổi kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của trẻ. Toàn bộ các đồ chơi này sẽ được Ban tổ chức trao cho các trường Mầm Non vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Ngày hội sẽ là tiếng nói, là hành động thiết thực của đông đảo lực lượng thanh thiếu nhi, đoàn viên hội viên, cán bộ công nhân viên chức huyện Bắc hà hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa và mong muốn gửi thông điệp tới toàn thể cộng đồng “Mỗi người dân hãy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy vì một Việt Nam xanh, vì trái đất xanh”.

Các đại biểu tham quan khu vực trưng bày đồ chơi cho trẻ từ vật liệu tái chế. Ảnh CTT huyện Bắc Hà

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội các Công đoàn cơ sở khối cơ quan; giải Nhì thuộc về các Chi đoàn trực thuộc và xã Nậm Mòn; giải Ba: Thị trấn Bắc Hà và các xã Nậm Đét, Tà Chải, Na Hối; giải Khuyến khích: xã Bảo Nhai, Thải Giàng Phố, Lùng Phình, Bản Liền, Hoàng Thu Phố, Cốc Lầu. Cũng sau Hội thi, Huyện đoàn, Liên đoàn Lao động, Hội LHPN huyện Bắc Hà tổ chức trao tặng đồ chơi để xây dựng 03 công trình điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi các xã Cốc Lầu, Nậm Mòn, Bản Cái.

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nilon hiện nay rất nghiêm trọng, lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao, chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Thế giới đã đánh giá tỉ lệ chất thải nhựa phát sinh đối với nước có thu nhập trung bình như Việt Nam chiếm 12% lượng chất thải rắn phát sinh. Nếu trung bình 10% số lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn, lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm. Số lượng rác thải nhựa, túi nilon thải ra tăng dần theo từng năm. Đây là một “gánh nặng” cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.

Chính vì vậy, các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống và bầu khí quyển hiện nay là rất cần thiết và cần được lan tỏa nhiều hơn nữa tại tất cả các địa phương trên cả nước.

Minh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Hà (Lào Cai): Chung tay hành động chống rác thải nhựa vì một Việt Nam xanh