Hà Nội: Hiệu quả từ việc phân loại rác tại nguồn

Hà Linh (T/h)|02/06/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong tình hình mới hiện nay, việc xem xét khởi động lại và nhân rộng chương trình 3R phân loại rác tại nguồn là cần thiết và phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Mỗi ngày, Hà Nội có khoảng 6.500-7.000 tấn rác được mang đi chôn lấp. Trong đó khu xử lý Nam Sơn tiếp nhận trung bình 4.887 tấn/ ngày, khu xuân sơn là 1.066 tấn/ ngày.

Theo tính toán, các khu xử lý rác Nam Sơn, Xuân Sơn chỉ có thể tiếp nhận rác đến hết năm 2020, để gia tăng công suất, kéo dài thời gian tiếp nhận Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp như báo cáo nâng cao độ đổ rác, lập dự án xây tường chắn đất để nâng cao công suất chứa… nhưng đây đều không phải biện pháp lâu dài.

Theo ông Dương Mạnh Lương, Phó Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, trong những năm qua lượng rác thải trên địa bàn thành phố nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng tăng trưởng cao, trung bình gần 10%/năm. Khi lượng rác phát sinh lớn và chưa được phân loại sẽ gây lãng phí tài nguyên, tốn quỹ đất cho các bãi rác, tốn ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường. “Công tác phân loại rác tại nguồn sẽ góp phần tạo nên một xã hội phát triển bền vững, giảm lượng rác thải cần xử lý. Ở các nước phát triển và một số thành phố của Việt Nam cũng đã triển khai thực hiện phân loại rác tại nguồn” – ông Lương cho biết.

Việc phân loại rác tại nguồn sẽ tạo thuận lợi cho công tác thu gom, tái chế rác thải

Thực tế, việc phân loại rác thải tại nguồn (mô hình 3R) đã được triển khai ở Hà Nội (giai đoạn 2006-2009) do cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Theo đó, người dân được hướng dẫn phân rác thải thành 3 loại: Rác hữu cơ (hoa, rau, củ, quả…), rác vô cơ (xương, sành sứ…), rác tái chế (giấy, bìa, nhựa, kim loại…). Sau khi thu gom, rác vô cơ được chuyển đến bãi rác Nam Sơn; rác hữu cơ đưa đến Nhà máy Chế biến phân hữu cơ Cầu Diễn để sản xuất phân bón; rác tái chế dành cho người thu gom phế liệu. Dự án thí điểm tại 4 phường Phan Chu Trinh, Nguyễn Du, Thành Công, Láng Hạ. Tuy nhiên, qua 2 lần thí điểm, công tác phân loại rác tại nguồn chưa thực sự được thành công như ý muốn để nhân rộng. Nguyên nhân chủ yếu là do khi thực hiện vẫn còn dùng chính sách bao cấp như cấp túi nilon, cấp thùng rác cho các hộ gia đình nên phát sinh kinh phí thực hiện cao và người dân chưa tự giác thực hiện.

Từ thực tế này, chi nhánh Hoàn Kiếm đã tham mưu Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình “Quản lý, phân loại rác, phòng chống rác thải nhựa và nilong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đến năm 2020, tầm nhìn 2025”. Dự án được triển khai với mục đích thiết lập mô hình phân loại rác tại nguồn phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương theo hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 là phân loại rác thành hai loại gồm tái chế và không tái chế. Giai đoạn 2 là phân loại rác theo công nghệ xử lý của thành phố. Để thực chương trình này, chi nhánh Hoàn Kiếm sẽ phối hợp đưa vào sử dụng phần mềm thực hiện thu rác tái chế theo công nghệ 4.0, thông qua phần mềm người dân có thể liên hệ với người thu gom rác tái chế, đặt lịch đến thu tại nhà vào 2 ngày cuối tuần là thứ bẩy và chủ nhật. Sau cùng, công ty sẽ phối hợp bán rác thải tái chế cho các đơn vị đủ chức năng tái chế rác theo đúng quy định của Nhà nước.

Hà Linh (T/h)

Bài liên quan
  • Toạ đàm: Bất cập trong công tác thu gom, phân loại rác thải tại nguồn (Phần 2)
    Moitruong.net.vn – Mặc dù được triển khai tích cực trong thời gian dài với những giải pháp cụ thể, nhưng việc phân loại rác tại nguồn hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, chưa đạt kết quả như mong muốn. Đâu là giải pháp hiệu quả? Mời quý vị và các bạn đón xem buổi Tọa đàm: Giải pháp nào cho công tác thu gom, phân loại rác thải tại nguồn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hiệu quả từ việc phân loại rác tại nguồn