Bắc Ninh kiên định thực hiện “mục tiêu kép”

Khải Lâm|16/07/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đến nay, Bắc Ninh đã kiểm soát thành công đợt dịch, đã làm nên một “điển hình” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế – xã hội. Kiên định thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

Chiều 16/7, tại Kỳ họp thứ Hai HĐND tỉnh Bắc Ninh, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu tiếp thu ý kiến của HĐND tỉnh và giải trình, làm rõ một số nội dung về công tác điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021.

Nhấn mạnh những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, đặc biệt là từ tháng 4/2021, Bắc Ninh đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Dịch bệnh Covid-19 đợt thứ 4 lây lan cả ở cộng đồng và các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo đời sống, sinh hoạt của Nhân dân, công nhân, đặc biệt chú trọng hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do, không có tích lũy, thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… Không để bất kỳ người dân nào thiếu đói do dịch bệnh. Người dân cũng như công nhân tại các khu vực cách ly, phong tỏa đều được các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân tích cực hỗ trợ bằng tiền hoặc các nhu yếu phẩm cần thiết…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại hội nghị

Để hỗ trợ doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, Bắc Ninh chấp nhận khó khăn, thực hiện biện pháp chưa có tiền lệ, đó là đưa công nhân vào nhà máy, công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy. Đây là biện pháp sáng tạo, được đánh giá cao và là kinh nghiệm để nhiều tỉnh, thành phố áp dụng nhằm thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất. Những biện pháp trên đã giảm thiệt hại cho tỉnh, cũng như các doanh nghiệp hàng tỷ đô la trong giai đoạn dịch bệnh lây lan trong các doanh nghiệp.

“Quán triệt quan điểm lấy người dân làm trung tâm, “mục tiêu kép” làm hành động, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân cùng sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, các tỉnh bạn, Bắc Ninh đã kiểm soát thành công đợt dịch này, chúng ta đã làm nên một “điển hình” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế – xã hội và đạt được nhiều kết quả quan trọng, được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Đối với tiêm vắc xin cho Nhân dân, tỉnh đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp để sớm có nguồn vắc xin tiêm cho Nhân dân. Về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND đang khẩn trương triển khai kế hoạch hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Trong đó có quy định các tiêu chí, điều kiện hỗ trợ theo hướng thuận lợi cho các đối tượng dễ dàng tiếp cận chính sách.

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, nhưng Bắc Ninh vẫn nằm trong nhóm tốt của cả nước. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Kinh tế tăng trưởng 7,45%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 11%. Xuất khẩu tăng 29,5%; Nhập khẩu tăng 27,5%. Tỷ lệ giải ngân đầu tư công đứng thứ 7 cả nước. Thu ngân sách tăng 7,5% so với cùng kỳ. Các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính được cải thiện. Công tác bảo vệ môi trường được triển khai quyết liệt, hiệu quả, bằng nhiều biện pháp mạnh mẽ…

Phân tích những thách thức, cơ hội phát triển trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Hoàn thiện các phương án phòng chống dịch trong cộng đồng, trong doanh nghiệp; rà soát những thiếu sót, tồn tại, những lỗ hổng phải khắc phục ngay, đề phòng dịch bệnh tiếp tục bùng phát. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch. Các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Nhân dân ủng hộ, chung sức, đồng lòng, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K để phòng, chống dịch, đặc biệt là chủ động khai báo y tế đối với các trường hợp về từ vùng có dịch, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,…

Về nhiệm vụ trên các lĩnh vực, UBND tỉnh phân công lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách địa bàn, chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án quan trọng, trọng điểm. Kiên quyết điều chuyển vốn từ dự án chậm sang dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, coi đây là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, là căn cứ để đánh giá cán bộ, bình xét thi đua khen thưởng, kỷ luật. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thời gian và chi phí giải quyết công việc; nâng cao điểm số và thứ hạng các chỉ số về quản trị địa phương. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các khu công nghiệp, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh đã phân công từng đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách các địa phương, để trực tiếp chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng nhằm tận dụng cơ hội đón dòng vốn đầu tư cả trong nước và nước ngoài.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, đây là vấn đề rất nhức nhối được các cử tri rất quan tâm. UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp rất cứng rắn để xử lý. Tổ chức các đoàn kiểm tra của cấp tỉnh, cấp huyện để kiểm tra xử lý các doanh nghiệp vi phạm. Tiến hành xử phạt, đình chỉ hoạt động đối với 39 cơ sở sản xuất, với số tiền xử phạt trên 13 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh thực hiện các biện pháp xử phạt, đình chỉ sản xuất thể hiện sự nghiêm minh và không có vùng cấm. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan địa phương kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất ở khu vực Phong Khê, Phú Lâm và các địa phương khác trong toàn tỉnh, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước tại các địa phương, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân. Riêng các cơ sở đang hoạt động tại Phong Khê, Phú Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND thành phố Bắc Ninh và huyện Tiên Du sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và thực hiện xong trong tháng 8/2021.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND, các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và sự giám sát, ủng hộ của cử tri và Nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu năm 2021, kế hoạch 2021-2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết HĐND tỉnh và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.

Khải Lâm

Bài liên quan
  • Ân tình Quảng Bình gửi thành phố Hồ Chí Minh
    Moitruong.net.vn – Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ kéo dài, nhiều người lao động phải nghỉ việc, giảm thu nhập. Bữa ăn hàng ngày vì thế mà gặp nhiều khó khăn, bởi cuộc sống mùa Covid giá cả leo thang, nhu yếu phẩm thiếu thốn, khan hiếm, đặc biệt là trong những khu cách ly, phong tỏa. Hiểu thấu những khó khăn và vất vả đó, người dân Quảng Bình đã chung tay hỗ trợ, kêu gọi, phát động các chương trình quyên góp, ủng hộ nhu yếu phẩm gửi đến thành phố mang tên Bác và miền Nam để vượt qua đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh kiên định thực hiện “mục tiêu kép”