Bắc Ninh: Tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Hoàng Anh|06/06/2021 09:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 05/6/2021, đồng chí Nguyễn Hương Giang – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh.

Theo đó, sau khi nghe Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh và các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh kết luận:

Thời gian vừa qua, dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến nhanh và phức tạp. Cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh đã tích cực vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phòng, chống dịch để thực hiện “ mục tiêu kép ”; bước đầu đã khống chế được dịch bệnh . Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế và phản ánh của Nhân dân thì hiện nay tại một số nơi vẫn có biểu hiện chủ quan, lơ là và một bộ phận người dân không tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch. Yêu cầu quy trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với cơ quan , địa phương nếu lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng Công an kiểm tra giấy tờ các phương tiện lưu thông tại khu vực Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phải ra quyết định cách ly tại nhà với tất cả các trường hợp F2, không được bỏ sót trường hợp nào (Quyết định cách ly tại nhà phải ghi rõ “người cách ly phải ăn, nghi ở phòng/khu riêng và tuyệt đối không được tiếp xúc với người xung quanh”). Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành cách ly tại nhà, kiểm tra y tế. Nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng do không quản lý chặt chẽ, đúng quy định thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm trực tiếp và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm liên đới trước Chủ tịch UBND tỉnh .

Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, chấn chỉnh thực hiện nghiêm các quy định của khu cách ly tập trung. Nếu xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh .

Sở Y tế chủ động đề xuất phương án mua sinh phẩm xét nghiệm, vật tư y tế, không để thiếu sinh phẩm, vật tư y tế.

Huy động lực lượng nâng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2, đẩy nhanh quá trình xét nghiệm. Chủ trì , phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh (lập danh sách, gửi mẫu cung cấp thông tin đến từng hộ, thực hiện mã hóa thông tin đối tượng xét nghiệm… ). Chỉ đạo Trạm Y tế nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quy trình đón tiếp, kiểm tra, xét nghiệm cho những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, …

Phối hợp với Bộ phận Thường trực đặc biệt hỗ trợ chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế sớm tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn huyện Thuận Thành và thành phố Bắc Ninh. Chủ động phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh , Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở chủ trì cùng ngành Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thần tốc tổ chức truy vết những người mắc, nguy cơ mắc COVID-19 (tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với các ca bệnh F0 mới phát hiện, các ca F0 trốn cách ly, điều trị trên địa bàn toàn tỉnh) không được bỏ sót, để lọt người nào.

Trong quá trình truy vết phải lập danh sách đầy đủ, chính xác thông tin của người được điều tra dịch tễ, nhất là lịch trình di chuyển, thời gian, địa điểm, tên, địa chỉ, số điện thoại người tiếp xúc… Trường hợp nào không chủ động, kịp thời khai báo, giấu thông tin, không hợp tác hoặc có thái độ chống đối… trong quá trình điều tra dịch tễ, thực hiện phòng chống dịch thì yêu cầu ngành Công an xử lý nghiêm, nếu có căn cứ có thể khởi tố truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, phát huy tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, các hình thức tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, công nhân, người lao động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, tuyên truyền để những người dân đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Hoàng Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội