Bắc Từ Liêm (Hà Nội), Khu Ngoại giao đoàn – Bài 3: Đất thải từ Dự án Han Jardin đi về đâu?

Thủy Chi – Khánh Hà|22/09/2020 14:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không những thi công gây ô nhiễm môi trường, coi thường pháp luật bỏ qua hàng loạt những quy định của Luật Bảo vệ môi trường, luật tài nguyên nước, tra tấn người dân trong nhiều tháng qua mà hiện nay việc xử lý đất thải xây dựng tại dự án Dự án Han Jardin đang có nhiều dấu hiệu không đúng với quy định của pháp luật.

VIDEO: Lộ sáng hàng loạt sai phạm của Tổng công ty xây dựng Hà Nội tại Dự án Han Jardin khu Ngoại giao đoàn

Vừa qua, Tạp chí điện tử môi trường và Cuộc sống đã có loạt bài viết phản ánh về việc thời gian qua dự án Tòa nhà hỗn hợp NO1-T6, T7 (Tòa nhà HAN JARDIN) thi công hoạt động suốt ngày đêm gây ô nhiễm môi trường và việc dự án đang ngày đêm xả thải trực tiếp ra môi trường, khai thác nước ngầm trái phép nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của UBND phường Xuân Tảo và quận Bắc Từ Liêm. Nghiêm trọng hơn, việc cẩu trục tháp hoạt động bất kể thời gian, không chấp hành quy định của pháp luật về thời gian thi công, khiến người dân và người tham gia giao thông qua khu vực này.

Dự án Han Jardin tọa lạc tại lô đất N01- T6,7 Khu đô thị mới Ngoại Giao Đoàn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội do Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội (Hancorp) làm chủ đầu tư

Mặc dù, người dân nơi đây đã rất nhiều lần “cầu cứu” gửi đơn kiến nghị phản ánh lên UBND phường Xuân Tảo. Nhưng những tiếng kêu cứu yếu ớt của người dân “thấp cổ bé họng” bấy lâu nay lại không được bộ máy chính quyền quận Bắc Từ Liêm vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Không những vậy, việc xử lý đất thải xây dựng tại dự án Dự án Han Jardin đang có nhiều dấu hiệu không đúng với quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc ngày 31/7/2020 với đại diện Ban quản lý Dự án là ông Nguyễn Quang Đông và ông Hồ Quang Hải – Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án, PV Moitruong.net.vn có trao đổi về việc toàn bộ số đất thải trong quá trình xây dựng tầng hầm của dự án được xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Đông (bên phải) và ông Hồ Quang Hải (bên trái)– Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án làm việc với PV Moitruong.net.vn

Qua trao đổi, ông Đông cho biết, phần thu gom vận chuyển đất là giai đoạn thi công trước và chủ đầu tư ký hợp đồng thu gom vận chuyển đất với 1 đơn vị. Tuy nhiên, khi PV đề nghị chủ đầu tư cung cấp hợp đồng về việc thu gom vận chuyển đất thì đại diện chủ đầu tư không cung cấp được.

Tiếp tục trao đổi, chủ đầu tư có cung cấp cho báo chí 1 bản hợp đồng thu gom và vận chuyển chất thải xây dựng (đất, đá, bê tông thừa, vữa thừa, xà bần và các loại rác thải xây dựng khác) thế nhưng tại phiếu xác nhận vận chuyển mà chủ đầu tư cung cấp cho PV lại không chứng minh được việc thu gom vận chuyển đất đào được từ 03 tầng hầm mà chỉ cung cấp được biên bản nghiệm thu khối lượng vận chuyển vật liệu xây dựng.

Ngay sau đó, ông Đông xin phép về kiểm tra lại và cung cấp cho báo chí vào thứ 2 tuần sau. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ với ông Đông, đến nay tòa soạn Môi trường và Cuộc sống vẫn chưa nhận được thêm bất kì hồ sơ nào từ phía Tổng Công ty Xây Dựng Hà Nội.

Dự án thi công cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm môi trường, những tiếng máy móc, sắt thép va đập vào nhau, tiếng khoan cưa cắt sắt cùng với lượng bụi từ công trường bay trực tiếp vào các nhà dân

Theo cam kết trong đề án báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, tổng khối lượng đất cát đào tầng hầm của dự án khoảng 314.000m3 với khối lượng quy đổi khoảng 612.300 tấn. Toàn bộ khối lượng này được thu gom vận chuyển đổ thải theo quy định.

Ngoài ra, khối lượng phát sinh bùn đất thải trong thi công dự án được xác định khoảng 29.700m3, tương ứng với 74.250 tấn. Theo dự kiến, toàn bộ chất thải này không thích hợp san nền, do vậy cần được vận chuyển đổ thải khỏi khu vực dự án (Bãi thải Nguyên Khê, Đông Anh).

Thùng chứa rác của dự án để chình ình giữa đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông

Vậy, câu hỏi đặt ra rằng, toàn bộ số lượng đất trong quá trình thi công 03 tầng hầm của Dự án Han Jardin được vận chuyển đi đâu? Có hay không việc chủ đầu tư tận dụng đất trái phép đem đi tiêu thụ để trục lợi?.

Có thể thấy việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng tại Dự án Han Jardin đang bị “thả nổi”, quản lý lỏng lẻo dẫn đến chủ đầu tư “phớt lờ” các quy định của pháp luật. Trách nhiệm trước hết thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước đi kiểm tra theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, kiểm tra cho có mà không chỉ ra được những vi phạm để chủ đầu tư khắc phục.

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng Sở xây dựng Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường – Công an TP. Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Xuân Tảo đến đâu trong vấn đề này?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thủy Chi – Khánh Hà

Bài liên quan
  • Bài 1: Lộ sáng hàng loạt sai phạm của Tổng công ty xây dựng Hà Nội tại Dự án Khu Ngoại Giao Đoàn
    Moitruong.net.vn – Nhiều tháng nay, Dự án Han Jardin đi vào xây dựng cũng từng ấy thời gian người dân sống tại  chung cư NO1-T5 và NO1- T8 khu Ngoại giao đoàn phải sống chung với cảnh ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm, khí thải của dầu mỡ do quá trình thi công xây dựng dự án gây nên. Không những vậy, dự án đang ngày đêm xả thải trực tiếp ra môi trường, khai thác nước trái phép nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của UBND phường Xuân Tảo và quận Bắc Từ Liêm. Nghiêm trọng hơn, việc cẩu trục tháp hoạt động bất kể thời gian, khiến người dân và người tham gia giao thông qua khu vực này vô cùng bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Từ Liêm (Hà Nội), Khu Ngoại giao đoàn – Bài 3: Đất thải từ Dự án Han Jardin đi về đâu?