Bài 2: (Đăk Lăk): Cơ quan quản lý bảo ngừng, DN vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Mạnh Chiến – Trần Thọ|09/07/2017 09:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

KCN Hòa Phú(Đăk Lăk ): Nhà máy thép Đông Nam Á xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng

(Moitruong.net.vn) – Ngày 6/7/2017, Toà soạn Moitruong.net.vn có đăng tải bài: KCN Hòa Phú(Đăk Lăk ): Nhà máy thép Đông Nam Á xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Bài báo phản ánh nhà máy thép Đông Nam Á gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Ngay sau khi bài báo phát hành, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Đăk Lăk, đã phối hợp với BQL khu công nghiệp Hòa Phú xuống kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm. Đoàn công tác đã yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động đối với nhà máy thép Đông Nam Á. Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo, Nhà máy thép Đông Nam Á vẫn hoạt động và tiếp tục gây ô nhiễm tra tấn người dân.

Clip Nhà máy thép Đông Nam Á tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng có bao che…?

Như đã đưa tin, trước đó Moitruong.net.vn nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc nhà máy thép Đông Nam Á nằm trong KCN Hòa phú, thuộc xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, tình trạng trên đang khiến dư luận vô cùng bức xúc.

IMG_20170709_014801

Ông Nguyễn Công Cử – phó trưởng BQL – KCN Hòa Phú, đang làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Cũng trong ngày 06/7/2017, phóng viên đã chính thức có buổi làm việc với ông Nguyễn Công Cử – Phó trưởng BQL – KCN Hòa Phú, tỉnh Đăk Lăk, ông Cử cho hay: Về việc báo chí phản ánh đối với nhà máy thép Đông Nam Á, sau khi nghe báo cáo cụ thể thể từ phía đơn vị nhà máy, hôm nay chúng tôi đã phối hợp cùng Chi cục bảo vệ môi trường xuống tận nơi, đồng thời đã yêu cầu dừng mọi hoạt động đối với công ty này.

Ông Cử thông tin thêm: Khoảng hơn mười ngày gần đây, do tình trạng chập điện nên cháy mô tơ hút bụi, khói nên tình trạng khói thoát ra ngoài mái tôn là có. Tuy nhiên phía BQL cũng đề nghị đơn vị này kiểm tra lại toàn bộ để có biện pháp phục hồi, nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất, cũng như tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

IMG_20170709_014805

Ông Nguyễn Hoàng Tùng – Chi cục trưởng, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Đăk Lăk đang làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Cùng ngày, phóng viên cũng có buổi làm việc với ông Nguyễn Hoàng Tùng – Chi cục trưởng, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Đăk Lăk, ông Tùng cho biết: Sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí, chúng tôi đã có chỉ đạo nghiêm túc và yêu cầu đơn vị này phải khắc phục trong thời gian sớm nhất, để ổn định đi vào sản xuất, chúng tôi là đơn vị quản lý nhà nước, đặc biệt công ty này lại thuộc một trong những đơn vị trọng điểm của tỉnh nhà, vì vậy mà tỉnh rất quan tâm, đặc biệt là phải đảm bảo an toàn sản xuất.

Chỉ đạo dừng nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục sai phạm.

Việc Chi cục Bảo vệ môi trường và Ban quản lý KCN tỉnh Đăk Lăk khẳng định như đinh đóng cột rằng đã chỉ đạo yêu cầu nhà máy thép Đông Nam Á phải dừng mọi hoạt động. Tuy nhiên, khi PV đề nghị các đơn vị trên cung cấp các văn bản và quyết định liên quan tới việc đình chỉ hoạt động nhà máy thép Đông Nam Á, thì các cơ quan này không cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào. Điều này dư luận đang nghi ngờ các cơ quan chức năng của tỉnh Đăk Lăk không làm hết trách nhiệm.

Chiều ngày 08/7/2017, phóng viên lại tiếp tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng nhà máy thép Đông Nam Á tiếp tục gây ô nhiễm nghiêm trọng tai một khu nhà xưởng biệt lập nằm phía sau Công ty này.

IMG_20170709_160756

Các cơ quan chức năng của tỉnh Đăk Lăk khẳng định đã đình chỉ hoạt động của Nhà máy thép Đông Nam A, tuy nhiên Nhà máy này vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, phóng viên lập tức có mặt tại hiện trường và chứng kiến một luồng khói đen khổng lồ đang bốc lên từ một khu nhà xưởng, phải mất hàng giờ đồng hồ để tìm ra lối vào của khu nhà xưởng nói trên. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì hầu hết xung quanh khu xưởng thép này đều được xây tường bao cao ngút, thật khó có thể tiếp cận và nắm rõ thông tin chính xác của khu nhà xưởng này.

Một công nhân của nhà máy bao bì kế bên cho biết: khu xưởng này là của nhà máy thép Đông Nam Á, cứ mỗi khoảng  từ 17h  chiều là họ lại cho đốt rác thải ở khu vực này, gây bốc mùi hôi thối và khó thở.

Để xác minh rõ thông tin, PV có liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Công Cử – phó BQL khu công nghiệp Hòa Phú, ông Cử xác nhận: khu xưởng này thuộc nhà máy thép Đông Nam Á.

Ngoài ra, thông tin với phóng viên qua điện thoại ông Nguyễn Hoàng Tùng – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Đăk Lăk cho biết: vì hôm nay là cuối tuần nên không thể xuống kiểm tra, đồng thời ông Tùng cũng cho biết sẽ triển khai vào đầu tuần sau.

Qua đây, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần phải có động thái cụ thể và nghiêm túc hơn, đồng thời phải yêu cầu kiểm tra toàn bộ hoạt động đối với nhà máy này và thể hiện rõ trách nhiệm của mình đối với vai trò quản lý.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến nói trên.

 Mạnh Chiến – Trần Thọ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: (Đăk Lăk): Cơ quan quản lý bảo ngừng, DN vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường