Bài 3: UBND huyện Thanh Trì sẽ cương quyết xử lý nghiêm nếu Dự án Housinco Grand Tower Tân Triều và Eco Dream tiếp tục để xảy ra sai phạm

Thu Thủy – Mai Hiền|11/09/2018 14:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Video Clip: Dự án Housinco Grand Tower Tân Triều mắc nhiều sai phạm nhưng không bị xử lý

(Moitrruong.net.vn) – Đó là ý kiến của ông Đặng Đức Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì trong buổi làm việc với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về những sai phạm tại 2 dự án Housinco Grand Tower Tân TriềuEco Dream (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) trong quá trình thi công dự án đã mắc phải hàng loạt các vi phạm về Luật Bảo vệ môi trường và an toàn lao động.

>> Thanh Trì (Tp. Hà Nội): Nhiều sai phạm về môi trường và an toàn lao động tại dự án Housinco Grand Tower Tân Triều và Eco Dream nhưng không bị xử lý

>> Tp. Hà Nội: Huyện Thanh Trì trả lời vòng vo, có biểu hiện “bỏ lọt” sai phạm cho doanh nghiệp (Bài 2)

Quang cảnh buổi làm việc giữa PV Moitruong.net.vn với Lãnh đạo và các phòng ban của huyện Thanh Trì

Để làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Thanh Trì trong công tác quản lý nhà nước khi để xảy ra hàng loạt những vi phạm khủng trong việc thực hiện luật Bảo vệ môi trường. Ngày 31/8, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì. Làm việc với PV có ông Đặng Đức Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì và một số phòng ban chuyên môn của huyện. Tại buổi làm việc, ông Quỳnh cho biết: “Thay mặt cho UBND huyện Thanh Trì, chúng tôi tiếp thu các ý kiến phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đã có những thông tin về 2 dự án này và các vấn đề khác nói chung trên địa bàn huyện Thanh Trì. Những thông tin của cơ quan báo chí cũng rất quan trọng để giúp cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt những nhiệm vụ chức trách của mình. Rất mong Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống và UBND huyện Thanh Trì sẽ có những phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý những vụ việc trên địa bàn huyện”.

Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì (áo trắng) cho biết: “UBND huyện Thanh Trì sẽ cương quyết xử lý nghiêm nếu dự án Housinco Grand Tower Tân Triều và Eco Dream tiếp tục để xảy ra sai phạm”

Về các sai phạm của 2 dự án Eco Dream (do Công ty TNHH MTV Eco Dream làm chủ đầu tư) và dự án Housinco Tân Triều (Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35 làm chủ đầu tư), ông Trần Quang Khải – Đội phó đội Quản lý Trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Trì cho biết: “Trong quá trình thi công xây dựng, dự án Eco Dream đã 2 lần bị xử phạt hành chính về lỗi tập kết sai quy định với mức xử phạt 7.5 triệu đồng và lỗi cần trục tháp hoạt động không đúng giờ quy định và bị xử phạt 32.5 triệu đồng. Dự án Housinco Grand Tower Tân Triều cũng bị xử phạt hành chính 35 triệu đồng với lỗi cần trục tháp quay ra không đúng giờ. Để tránh việc các đơn vị thi công tiếp tục hoạt động lén lút, chúng tôi đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra”.

Bên cạnh các vi phạm trong tập kết vật liệu xây dựng, cần trục cẩu tháp hoạt động không đúng theo biện pháp thi công, 2 dự án này còn vi phạm nhiều quy định trong việc bảo vệ môi trường. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Cường, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Thanh Trì cho biết: “Đối với đơn vị Housinco Grand Tower Tân Triều, tại thời điểm kiểm tra, công ty mới cung cấp được báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM, còn lại những hồ sơ giấy tờ khác liên quan tới việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường thì Công ty vẫn chưa cung cấp được. Trên cơ sở các hồ sơ pháp lý, căn cứ các điều khoản quy định tại nghị định 33 và nghị định 155 của Chính phủ thì những vi phạm tại dự án này vượt quá thẩm quyền của UBND huyện Thanh Trì nên UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản báo cáo Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc xử lý. Liên quan đến đơn vị Eco Dream, về cơ bản đơn vị đã chấp hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường: đã có ĐTM gửi cho đoàn kiểm tra các kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo quan trắc môi trường. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự ánEco Dream đã có hành vi xả nước thải vào nguồn nước với lưu lượng nước thải từ trên 5m3/ngày/ đêm đến dưới 50m3/ngày đêm mà không có giấy phép theo quy định của pháp luật. Với vi phạm này, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Eco Dream đã bị xử phạt hành chính với số tiền 60 triệu đồng vào ngày 7/8/2018. Liên quan đến giấy phép khai thác nước dưới đất, qua kiểm tra, cả 2 đơn vị cũng không cung cấp được”.

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì cùng các phòng ban chuyên môn làm việc cùng PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn

Ông Nguyễn Mạnh Hiến – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Trì cho biết thêm: “Với trách nhiệm quản lý địa phương, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, báo cáo, đề xuất xử lý theo thẩm quyền. Như đối với 2 dự án này, chúng tôi cũng rất quyết liệt trong việc xử lý những vấn đề vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Tuy nhiên, với đơn vị Eco Dream, sau khi chúng tôi ra quyết định xử phạt thì Eco Dream đã có khiếu nại đối với quyết định xử phạt của chúng tôi. Qua đây chúng tôi cũng nhắc các đơn vị dự án, các anh là người cung cấp tài liệu sau đó UBND huyện mới ra quyết định xử phạt”.

Trước hành động khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của Công ty TNHH MTV Eco Dream đối với dự án Eco Dream, nhiều người không khỏi bật cười, bởi bất kể một dự án nào đi vào hoạt động thì ngay khi khởi công đã phải có giấy phép xây dựng và song hành là giấy phép xả thải. Thế nhưng dự án Eco Dream đã thi công được gần 2 năm, đến nay mới bắt đầu đi làm giấy phép xả thải, bên cạnh đó trong thời điểm kiểm tra của đoàn thì lại không đưa ra được giấy tờ cần cung cấp.

Video Clip: Chính quyền “ngó lơ” trước nhiều sai phạm về môi trường và an toàn lao động tại dự án Eco Dream 

Liên quan đến công tác kiểm tra cũng như trách nhiệm của UBND huyện Thanh Trì trong việc để 2 dự án Eco Dream và Housinco Grand Tower Tân Triều trong quá trình thi công đã vi phạm hàng loạt các sai phạm về môi trường và công tác an toàn lao động trong xây dựng, ông Đặng Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: “Liên quan đến công tác kiểm tra thì UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các phòng ban có liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân, đặc biệt là tốc độ phát triển đô thị trên địa bàn huyện Thanh Trì đang phát triển nhanh nên có những thiếu xót nhất định. Thật ra những thiếu xót này sau khi tiếp thu, chúng tôi cũng đã có phương hướng xử lý.

Đối với những nội dung theo trách nhiệm của các phòng ban liên quan, UBND xã, thì chúng tôi đã có chỉ đạo rồi nhưng do nhiều nguyên nhân nên quá trình triển khai vẫn chưa được sát sao. Thay mặt UBND huyện Thanh Trì, chúng tôi sẽ nghiêm túc tiếp thu”.

“Đối với vấn đề tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè của đơn vị Eco Dream, chúng tôi sẽ giao cho UBND xã Tân Triều kiểm tra lại, xem đất đó thuộc đất dự án hay đất của xã.Quan điểm của UBND huyện Thanh Trì là luôn cố gắng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh… trên cơ sở các đơn vị phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, UBND huyện Thanh Trì sẽ xử lý nghiêm nếu dự án Housinco Grand Tower Tân Triều Eco Dream tiếp tục để xảy ra sai phạm.Theo như nhà báo phản ánh là cẩu tháp hoạt động không đúng giờ thì nội dung này giao cho đội quản lý trật tự xây dựng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra”, ông Quỳnh nói.

Hàng loạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm trật tự xây dựng của UBND huyện Thanh Trì đối với 2 dự án: Eco Dream và dự án Housinco Tân Triều từ khi khởi công cho đến nay nhưng điều thật lạ chỉ sau khi Moitruong.net.vn phản ánh về những sai phạm “khủng” về vi phạm Luật Bảo vệ môi trường thì mới thấy có 1 quyết định xử phạt của UBND huyện Thanh Trì được ban ra

Cũng tại buổi làm việc, Phóng viên đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn cung cấp các biên bản kiểm tra qua các đợt của UBND huyện đối với 2 dự án nhưng rất nhiều lần PV liên hệ thì anh Phương – cán bộ đội quản lý trật tự xây dựng đô thị phụ trách địa bàn xã Tân Triều cung cấp cho PV 2 Biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng. Tuy nhiên điều khiến PV quan tâm nhất và cũng là câu hỏi suốt buổi làm việc PV đề cập đến là việc cung cấp biên bản kiểm tra về Môi trường của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Trì đối với 2 dự án thì lại không cung cấp được cho PV. Điều này có thể thấy, trong suốt thời gian thi công dự án, phòng Tài nguyên và Môi trường đã “bỏ qua”, “tạo điều kiện” cho 2 dự án hoạt động vi phạm nghiêm trọng luật Bảo vệ môi trường mà không có sự vào cuộc xử lý của UBND huyện Thanh Trì, chỉ khi báo chí lên tiếng phản ánh thì những sự thật “con voi chui lọt lỗ kim” mới được phát lộ ra.

Trước đó, ngày 3/7/2018, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết “Thanh Trì (Tp. Hà Nội): Nhiều sai phạm về môi trường và an toàn lao động tại dự án Housinco Grand Tower Tân Triều và Eco Dream nhưng không bị xử lý”, nội dung phản ánh về việc trong quá trình khởi công xây dựng hai dự án này đã mắc phải hàng loạt vi phạm Luật Bảo vệ môi trường và an toàn lao động của những chiếc cẩu trục tháp ngang nhiên vươn ra ngoài khu vực công trường khiến người dân xung quanh khu vực dự án và người tham gia giao thông luôn lo sợ và bức xúc.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Thu Thủy – Mai Hiền


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: UBND huyện Thanh Trì sẽ cương quyết xử lý nghiêm nếu Dự án Housinco Grand Tower Tân Triều và Eco Dream tiếp tục để xảy ra sai phạm