Bạn có biết những ai là người dễ mắc ung thư vú nhất?!

Thắng Nam|25/07/2017 01:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người hay thức đêm

(Moitruong.net.vn) – Bệnh ung thư sẵn sàng tấn công bất cứ ai. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những nhóm người dưới đây có nguy cơ hay mắc ung thư nhất.
ung-thu-vu

Người hay thức đêm

Trong một nghiên cứu được công bố trên tờ Y học môi trường và nghề nghiệp, các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho rằng, phụ nữ làm việc ca đêm có khả năng phát triển ung thư vú gấp 4 lần so với những phụ nữ không làm việc đêm.

Thông thường, melatonin tăng lên vào ban đêm, trong bóng tối, nhưng ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể ngăn chặn mức độ melatonin, từ đó có thể kích thích đến các hormon khác ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào vú. Bệnh nhân ung thư vú có xu hướng có hàm lượng melatonin thấp hơn so với phụ nữ không có bệnh.

Người mặc áo ngực chật

Nghiên cứu của các chuyên gia ở Viện các bệnh văn minh tại Hawaii, Mỹ, cho thấy: Những phụ nữ mặc áo ngực quá chật mà kéo dài hơn 12 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú cao hơn những người mặc áo rộng có cảm giác thoải mái. Vì nếu mặc áo quá chật thì hai đầu ngực bị ép chặt trong thời gian dài như thế sẽ kích thích sự phát triển bất thường của các tế bào mô vú.

Người thuận tay trái

Theo kết quả của một công trình nghiên cứu do các nhà khoa học Hà Lan thực hiện, trước thời kỳ mãn kinh phụ nữ thuận tay trái có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vú cao hơn gấp 2 lần so với những phụ nữ thuận tay phải.

Phụ nữ có con muộn sau 30 tuổi hoặc không cho con bú

Phụ nữ không có con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi có nguy cơ ung thư vú cao hơn một chút. Mang thai làm giảm tổng số của chu kỳ kinh nguyệt đời của một người phụ nữ, nó có thể là nguyên nhân giảm nguy cơ này.

Phụ nữ sinh con nhưng không cho con bú cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú. Cho con bú là một trong những biện pháp phòng tránh ung thư vú hiệu quả.

Phụ nữ có bộ ngực không cân đối

Những phụ nữ có bộ ngực không cân đối có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn những người khác. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool, Anh, đã chụp nhũ ảnh của 252 phụ nữ đã bị phát triển căn bệnh này cùng 252 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy nguy cơ bị ung thư tăng 50% với mỗi 100 ml chênh lệch trong kích cỡ 2 bầu ngực. Nhưng các tác giả cũng cảnh báo nguy cơ bị ung thư vú còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Người uống trà đặc, nóng mỗi ngày

Thường xuyên uống trà đặc ở nhiệt độ cao (trên 70 độc C) không những dễ làm tổn thương thực quản mà còn gây loét dạ dày mãn tính. Hơn nữa chất tannin trong trà có thể tích tụ ở những chỗ bị tổn thương, kích thích tế bào thực quản vốn bị tổn thương càng nghiêm trọng hơn, khiến tình trạng loét dạ dày mãn tính biến chứng thành ung thư.

Người thường xuyên nhịn tiểu tiện, đại tiện

Trong nước tiểu thường chứa một hoặc một số chất gây ung thư, có thể kích thích tế bào ung thư ở bàng quang. Những chất có hại trong phân còn nhiều hơn chẳng hạn như hydrogen sulfide, skatole, chất chuyển hóa cholesterol và axit mật thứ cấp. Nếu thường xuyên nhịn vệ sinh sẽ dẫn đến kích thích niêm mạc ruột, có thể gây ung thư.

Những người hay bị dị ứng

Các nhà khoa học Mỹ đã điều tra gần 40 nghìn người có bệnh hen suyễn và dị ứng với một số loại thuốc hoặc hóa chất có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn những người không bị dị ứng. Kết quả là, tỷ lệ mắc ung thư vú ở nữ giới có tiền sử bị dị ứng cao hơn 30% so với người bình thường, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới có tiền sử bị dị ứng cao hơn 40% so với người bình thường.

Những người thích ăn thịt

Các chuyên gia của trường đại học Harvard phát hiện, những người coi thịt lợn, thịt gia súc, thịt cừu làm thức ăn chủ yếu sẽ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn 2,5 lần so với những người chỉ ăn thịt vài lần trong một tháng. Nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cũng tăng theo lượng thịt nạp vào cơ thể.

Vợ hoặc chồng của người mắc ung thư

Tài liệu cho thấy, nếu vợ hoặc chồng mắc bệnh ung thư thì người còn lại cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh theo. Người ta gọi trường hợp này là “hội chứng ung thư vợ chồng”. Theo các chuyên gia, phương thức sinh hoạt xấu giống nhau là nguyên nhân chính gây ra bệnh này.

Thắng Nam

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn có biết những ai là người dễ mắc ung thư vú nhất?!