Bàn giao 90 trạm đo mưa và tháp cảnh báo lũ tự động cho các địa phương

Hồng Tú|10/12/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 8/12, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) bàn giao 80 trạm đo mưa và 10 tháp cảnh báo lũ tự động nhằm giúp người dân chủ động phòng tránh mưa lũ.

Theo đó, năm 2023, căn cứ đề nghị của các địa phương, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động và tài trợ thực hiện 2 dự án cảnh báo sớm mưa lũ và ngập lụt tại cộng đồng các tỉnh trên cả nước.

Cụ thể, Quỹ triển khai lắp đặt 80 trạm đo mưa tự động hỗ trợ 9 tỉnh gồm: Yên Bái, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cà Mau, Hậu Giang, Bạc Liêu và An Giang với giá trị gói thầu là 3,08 tỷ đồng.

10 tháp cảnh báo lũ được lắp đặt tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận và thành phố Đà Nẵng phục vụ cộng đồng phòng tránh thiên tai tại các địa phương với giá trị gói thầu là 980 triệu đồng.

tram-bien-ap.jpg
Mô hình tháp cảnh báo lũ - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Hệ thống trạm đo mưa tự động và tháp cảnh báo lũ chuyên dùng do Công ty Cổ phần Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước cung cấp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, quy định kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại mỗi địa phương được hỗ trợ lắp đặt thiết bị, đơn vị thi công đã tổ chức hướng dẫn sử dụng khai thác dữ liệu đo mưa và tháp cảnh báo lũ trên ứng dụng điện thoại cho các cán bộ, đơn vị quản lý.

Đồng thời các dữ liệu đo mưa cũng được tự động cập nhật và hiển thị lên hệ thống đo mưa của các tỉnh cũng như kết nối về hệ thống dữ liệu Khí tượng Thủy văn và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Thông tin từ hệ thống trạm đo mưa giúp cho ngành khí tượng thủy văn có thêm số liệu tham khảo và lưu trữ trong mạng thông tin chuyên ngành để làm số liệu đầu vào, phục vụ cho việc phân tích, chạy mô hình đưa ra bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai.

Tại lễ nghiệm thu, đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng thủy văn các địa phương đánh giá cao tính hiệu quả, thiết thực của dự án. Việc tăng dày các trạm đo mưa tự động mang lại hiệu quả cung cấp thông tin, dữ liệu kịp thời và chính xác hơn với công tác dự báo khí tượng thủy văn tại các địa phương.

Ông Đặng Văn Hòa, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Thừa Thiên Huế là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, nhất là trong điều kiện diễn biến phức tạp, khó lường của biến đổi khí hậu hiện nay thì việc có các thiết bị cảnh báo là rất cần thiết. Năm 2023 Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã hỗ trợ địa phương 5 trạm đo mưa tự động.

Hiện các tỉnh miền Trung và nhiều nơi trong nước thường xuyên xảy ra mưa lớn, gây lũ lụt và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nên việc theo dõi để biết được chính xác lượng mưa cũng như mực nước lũ rất quan trọng.

Từ năm 2016 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận) đã vận động kinh phí lắp đặt 843 trạm đo mưa và 16 tháp cảnh báo lũ tự động cho người dân tại 48 tỉnh thành. Mỗi tháp trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao 90 trạm đo mưa và tháp cảnh báo lũ tự động cho các địa phương