Ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho khăn ướt dùng một lần

24/09/2017 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 23/9, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016, khăn ướt sử dụng một lần và các văn bản liên quan.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam

Theo Bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, khăn ướt là mặt hàng có nhiều dung dịch ngâm tẩm, chất bảo quản, tạo mùi, tạo màu. Nhu cầu sử dụng khăn ướt cũng rất nhiều, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể như chân, tay, miệng, bộ phận sinh dục… Nhất là với trẻ em được sử dụng vô cùng phổ biến. Vì thế, đây là sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, có nhiều nguy cơ gây mất an toàn (như dị ứng, ngứa rát) nên cần phải có tiêu chuẩn để quản lý chặt chẽ.

Trong những năm gần đây, thị trường khăn ướt Việt Nam nói riêng và ngành hàng tiêu dùng trẻ em nói chung được đánh giá là rất tiềm năng. Vì vậy, có nhiều doanh nghiệp gia nhập thị trường với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trước đó, do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng này, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình.

Năm 2016, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cùng nhiều bên phối hợp khảo sát, tham khảo quy định nhiều nước, xây dựng bộ tiêu chuẩn về khăn giấy ướt dùng một lần. Trong đó quy định khăn ướt dùng một lần không có vết ố, không có tạp chất lạ, pH nước ép ở mức 4,5-7,5, hàm lượng formaldehyde không lớn hơn 30 ppm, không có chất tẩy trắng quang học, không có vi sinh vật gây bệnh, độ kích ứng da không đáng kể…

Bà Thái Quỳnh Hoa, Trưởng phòng tiêu chuẩn sản phẩm tiêu dùng, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho rằng, việc mặt hàng khăn ướt dùng một lần không được xếp vào nhóm mỹ phẩm nên suốt một thời gian dài không có bất cứ một tiêu chuẩn cụ thể nào. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình.

Các chuyên gia hy vọng tương lai khăn ướt được xếp vào nhóm mỹ phẩm để quản lý chặt. Một số nước đã xếp vào nhóm mỹ phẩm để quản lý, quy định một số chất cấm không được sử dụng.

H.Thu (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho khăn ướt dùng một lần