Cụ thể, mức trung bình PM2.5 – các hạt bụi mịn có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet hầu hết được sản sinh do xe cộ, các nhà máy và nhiều ngành công nghiệp nặng – đã giảm 22% ở các khu vực đường phố ở thủ đô Bangkok và giảm 15% ở các trạm quan trắc không khí từ ngày 15-3 tới 10-4.
Một người đàn ông câu cá cạnh con sông Chao Phraya ở thủ đô Bangkok, Thái Lan giữa dịch COVID-19 – Ảnh: AFP
Tiến sĩ Supat Wangwongwatana, nguyên cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm Thái Lan, cho biết thêm lượng bụi PM10 – thường được sản sinh do nông nghiệp, xây dựng… – cũng giảm đáng kể và mức cacbon monoxit (CO) đã giảm gần một nửa.
“Giờ đây chất lượng không khí rất tốt. Ở một số khu vực, chất lượng không khí thậm chí nằm trong chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Cuộc khủng hoảng này đã chứng minh được rằng khi con người ở trong nhà và ngừng sử dụng xe cộ, mức ô nhiễm không khí cũng giảm theo” – tiến sĩ Supat bình luận.
Chính phủ Thái Lan đã thực thi các biện pháp làm việc tại nhà, thực hiện lệnh giới nghiêm từ 22h tối ngày hôm trước tới 4h sáng ngày hôm sau, và ra lệnh đóng các ngành kinh doanh không thiết yếu nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch COVID-19.
Thiên Trang (T/h)