Môi trường - Tài nguyên

Báo chí và Luật sư: Người bạn đồng hành bảo vệ công lý vì một môi trường xanh

Thu Phương 10/10/2024 09:44

Trong các giai đoạn lịch sử, luật sư và báo chí luôn có mối quan hệ tương trợ lẫn nhau để thực hiện các chức năng nhiệm vụ của mình. Nhà báo và Luật sư cùng góp phần đảm bảo việc tuân thủ pháp luật và xây dựng một môi trường xanh.

Thực tiễn đã minh chứng mối liên hệ mật thiết giữa nghề Luật sư và nghề Báo, đó vừa là quan hệ đối tác, cùng phản biện, phản biện đối nhau, và cùng hướng đến mục tiêu bảo vệ con người, bảo vệ công lý. Không quá khi cho rằng Luật sư và Báo chí là người bạn đồng hành vì công lý.

Đến nay, Luật sư vẫn luôn là bạn đồng hành, đối tác tin cậy của báo chí. Với tính chất đặc thù của nghề Luật sư, người Luật sư có thể cung cấp cho báo chí những thông tin tức thời, thông tin nóng, đa dạng về mọi mặt của đời sống xã hội; đồng thời nêu lên những quan điểm, ý kiến, đánh giá về một sự việc dưới góc nhìn pháp lý và đưa ra những kiến nghị, khuyến cáo, góp phần không nhỏ vào công cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

1-giai-phap-bao-ve-moi-truong-xanh-hieu-qua.jpg
Báo chí và Luật sư: Người bạn đồng hành bảo vệ công lý vì một môi trường xanh

Ngày nay, Luật sư và Báo chí cùng có thiên chức và xu hướng “bảo vệ kẻ yếu”, có cùng tôn chỉ, mục đích bảo vệ công lý, công bằng. Đặc biệt, đây là hai trong số rất ít nghề thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội và thậm chí là phản biện trực tiếp về các vấn đề trong xã hội. Người Luật sư khi đưa ra quan điểm đồng thuận hay không đồng thuận với các quyết định hành chính, hành vi hành chính, phản đối, đề nghị với các hoạt động của Cơ quan và người tiến hành Tố tụng mình cho rằng chưa phù hợp… Báo chí với các tin bài, phóng sự, điều tra làm rõ các góc khuất của cuộc sống… Đây chính là những biểu hiện của hoạt động phản biện xã hội trực tiếp, mạnh mẽ của nghề Luật sư và Nghề làm Báo.

Đặc biệt, trong công tác bảo vệ môi trường, báo chí là một trong những phương tiện hữu hiệu trong việc lên tiếng, vạch trần các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Những thông tin về các vấn đề môi trường trên các phương tiện thông tin truyền thông đã tạo được sự đồng thuận của người dân, tạo nên sức mạnh của công luận trong việc bảo vệ môi trường. Vì vậy, việc báo chí và luật sư luôn đồng hành, hỗ trợ nhau góp phần làm sáng tỏ sự thật là vô cùng cần thiết.

Để hiểu rõ hơn về quan điểm và vai trò của luật sư với báo chí nói chung và báo chí trong công tác bảo vệ môi trường nói riêng, phóng viên đã có buổi trao đổi với Luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty Luật TNHH Hừng Đông và Ts. Ls. Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Theo Luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty Luật TNHH Hừng Đông: Trong thời buổi công nghệ thông tin, công nghệ số phát triển như ngày nay, nhu cầu của độc giả đối với các loại hình báo chí ngày càng cao. Chính vì thế trong sự phát triển của cơ quan báo chí thì vai trò được tư vấn pháp luật, được giải đáp pháp luật đối với chính đội ngũ phóng viên và các cơ quan báo chí ngày càng trở nên cần thiết và cấp bách.

Trong bối cảnh chung khi xã hội càng văn minh thì càng cần tự tôn pháp luật. Chính vì vậy, các thông tin báo chí cung cấp cho khán giả càng ngày càng đòi hỏi không những kịp thời chính xác mà còn phải phù hợp với quy định pháp luật. Việc đồng hành của các luật sư đối với các cơ quan báo chí, đối với phóng viên thì càng trở nên cần thiết, gắn bó song hành cùng với nhau.

a-hue.jpg
Luật sư Nguyễn Danh Huế - Công ty Luật TNHH Hừng Đông

Đặc biệt, trong những năm gần đây thì Công ty Luật TNHH Hừng Đông và Tạp chí điện tử Môi Trường và Cuộc Sống đã có ký kết các biên bản hợp tác, hợp đồng hợp tác giữa hai bên. Theo đó thì phía công ty Công ty Luật Hừng Đông là đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý, đồng hành với Tạp chí điện tử Môi Trường và Cuộc Sống trong tất cả mọi vấn đề liên quan đến pháp luật. Đặc biệt là những vấn đề nổi cộm về môi trường mà Tạp chí điện tử Môi Trường và Cuộc Sống đang phản ánh. Tôi cũng hy vọng rằng sự hợp tác này càng ngày càng bền chặt và nó giúp cho Tạp chí điện tử Môi Trường và Cuộc Sống trở thành một đơn vị càng ngày càng phát triển và đáp ứng được yêu cầu, đúng tôn chỉ mục đích và kỳ vọng của độc giả đối với tạp chí", Luật sư Nguyễn Danh Huế cho biết thêm

Với quan điểm trên Ts. Ls. Đặng Văn Cường cho biết: "Trong bối cảnh ngày nay, luật sư với báo chí là hai ngành nghề rất gần gũi với nhau, luôn bổ trợ, tương hỗ cho nhau để cùng phát triển bởi hai nghề này có rất nhiều điểm chung, trong đó có thể kể đến là phản ánh hiện thực cuộc sống, đấu tranh với những cái sai, cái sống xấu, cái bất công trong xã hội. Đối với báo chí, luật sư như người bạn đồng hành để góp tiếng nói phản biện xã hội, đánh giá vấn đề sự kiện dưới góc độ pháp lý, làm gia tăng chất lượng, sự chuẩn xác của các tác phẩm báo chí. Còn đối với luật sư thì báo chí cũng là người bạn đồng hành, hỗ trợ luật sư trong việc phản ánh diễn biến các vụ án, đặc biệt là diễn biến phiên tòa với những vụ án phức tạp. Khi trong xã hội nảy sinh những vấn đề bất cập, những tồn tại cần phải có tiếng nói, phản ánh của giới chuyên môn thì luật sư và báo chí luôn là những người tiên phong góp tiếng nói, đưa thông tin đến các cơ quan có thẩm quyền để vụ việc sớm được giải quyết, vấn đề không gây ra những hậu quả xấu cho xã hội.

ls-dang-van-cuong.jpg
Ts. Ls. Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp

Trong xã hội ngày nay, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam thì vấn đề môi trường là vấn đề được nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm. Việt Nam nhất quán quan điểm không đánh đổi kinh tế lấy môi trường, phát triển bền vững và vì mục tiêu phục vụ con người. Bởi vậy một trong những vấn đề nổi cộm trong xã hội luôn được dư luận xã hội quan tâm đó là vấn đề bảo vệ môi trường, khi người dân hoặc các cơ quan báo chí phản ánh về các vấn đề bất cập, còn tồn tại về bảo vệ môi trường thì các luật sư sẵn sàng góp tiếng nói, kiến nghị, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xem xét xử lý các vấn đề về tồn tại môi trường để đảm bảo an toàn cho công dân, bảo vệ môi trường sống chung của cộng đồng.

Vấn đề bảo vệ môi trường trước tiên phải bảo vệ bằng luật, bằng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của các chủ thể. Luật sư là những người hiểu biết pháp luật, là những người nắm rõ nhất hoạt động của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có phù hợp với luật môi trường hay không, những hành vi nào được xác định là hành vi vi phạm pháp luật về môi trường và chế tài và các tổ chức cá nhân phải đối mặt ra sao, trình tự thủ tục giải quyết sẽ như thế nào… Trên trên cơ sở các quan điểm, ý kiến của luật sư về phản ánh của cơ quan báo chí thì không ít các vụ việc cơ quan chức năng đã vào cuộc, xác minh làm rõ để xử lý đối với các tổ chức vi phạm về môi trường. Ngoài ra với các tổ chức cá nhân có công lao, thành tích, có ý thức bảo vệ môi trường thì cũng được các cơ quan truyền thông phản ánh, được cơ quan chức năng tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Bởi vậy, nếu nói về cơ duyên của nghề luật sư và nghề báo chí thì sẽ đồng hành với nhau trong nhiều lĩnh vực, trong đó không thể nói đến vấn đề bảo vệ môi trường, chung tay vì một cộng đồng xanh, sạch đẹp và an toàn cho tất cả mọi người", Luật sư Đặng Văn Cường cho hay

Ngày 14/01/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 149, lấy ngày 10 tháng 10 là “Ngày truyền thống của luật sư Việt Nam”. Nhân dịp đặc biệt này, Tạp chí điện tử Môi Trường và Cuộc Sống xin bày tỏ sự tri ân đến các luật sư, những người đã luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều người dân trong việc gỡ vướng các vấn đề pháp lý. Luôn luôn mong muốn cơ duyên của luật sư và báo chí sẽ đồng hành với nhau trong nhiều lĩnh vực, trong đó không thể không kể đến vấn đề bảo vệ môi trường, chung tay vì một Việt Nam xanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Báo chí và Luật sư: Người bạn đồng hành bảo vệ công lý vì một môi trường xanh