Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ kỹ năng sản xuất chương trình truyền hình Internet

PV Moitruong.net.vn|07/06/2023 18:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 7/6, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tổ chức buổi trao đổi nghiệp vụ, kỹ năng sản xuất chương trình Truyền hình internet.

VIDEO: Trao đổi nghiệp vụ, kỹ năng sản xuất chương trình Truyền hình internet

Dự buổi trao đổi nghiệp vụ, về phía Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có các đồng chí: TS Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập; TS Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập Thường trực; Phạm Đức Thái, Ủy viên Ban Biên tập; Vũ Diệu Thu, Ủy viên Ban Biên tập; lãnh đạo các ban, đơn vị chuyên môn cùng các cán bộ, phóng viên của Báo.

Về phía Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống; Nguyễn Hùng Thắng, Tổng Thư ký, Trưởng văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban bạn đọc; Nguyễn Anh Quang, phụ trách Ban truyền hình cùng các phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Tạp chí.

nghiep-vu-bao-chi-11.jpg
TS. Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tại cuộc trao đổi nghiệp vụ

Tại buổi trao đổi nghiệp vụ, TS. Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh, qua buổi trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ kỹ năng sản xuất chương trình truyền hình Internet, mong rằng giữa hai bên đơn vị sẽ có sự phối hợp tốt, thực hiện được các tác phẩm báo chí sáng tạo ấn tượng đặc biệt trong loại hình báo chí truyền hình phải không ngừng đổi mới tư duy, ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động báo chí, nâng cao chất lượng nội dung, có thể phát triển trên nền tảng mạng xã hội facebook, tiktok, youtube,… góp phần đưa thông tin đến bạn đọc nhanh, chính xác và hấp dẫn hơn.

nghiep-vu-bao-chi-9.jpg
TS Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam

Theo ông Đặng Phạm Hải, Giám đốc Trung tâm truyền hình, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chia sẻ, tôi nhận thấy Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có rất nhiều thế mạnh, tuy rằng nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thế nhưng tạp chí đã có rất nhiều sản phẩm để chúng tôi học tập.

Về các tác phẩm của Tạp chí, tôi thấy chúng tôi có nhiều cái cần phải học hỏi trao đổi thêm, nhiều chương trình của Tạp chí đã thu hút được rất nhiều lượt xem và tương tác. Các chương trình thời sự cũng được đầu tư rất chau truốt, từ nghiệp vụ cho đến vấn đề hậu kỳ, đồ họa, chạy chữ, … đều được xử lý rất tốt. Về phía Báo điện tử Đảng cộng sản, bản tin truyền hình được sản xuất hàng ngày, tuy nhiên chúng tôi vẫn cần có nhiều thứ phải học hỏi. Về phía tạp chí, tôi nhận thấy tạp chí đã phát triển rất mạnh trên các nền tảng số như Facebook, Youtube, … đây cũng là một phương diện mà chúng tôi muốn học tập và phát triển.

nghiep-vu-bao-chi-8.jpg
Ông Đặng Phạm Hải, Giám đốc Trung tâm truyền hình, Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam

"Tôi cũng hi vọng qua những buổi gặp gỡ sau này, chúng tôi sẽ có sự trao đổi thêm về kinh nghiệm giữa hai bên để có sự lan tỏa hơn nữa về công tác sản xuất tin tức", ông Hải nhận định.

Phát biểu tại buổi trao đổi, ông Nguyễn Anh Quang, phụ trách Ban Truyền hình Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cho biết, Ban Truyền hình Tạp chí đã được thành lập từ tháng 03/2017 để thực hiện những video, clip phát trên Tạp chí điện tử giúp bạn đọc nắm bắt thông tin không chỉ qua những bài viết mà còn qua hình ảnh, video thực tế.

Đến nay, sau gần 7 năm thành lập, mảng media của Tạp chí đã có những mục như: Bản tin truyền hình; Góc nhìn tuần qua, Chương trình Tọa đàm; Talkshow “Câu chuyện ngày xanh”; cùng các phóng sự tuyên truyền, điều tra, ghi nhận tình hình về môi trường và cuộc sống, được cập nhật thường xuyên trên các nền tảng số như Facebook, Youtube, Tiktok,...

nghiep-vu-bao-chi-7.jpg
Ông Nguyễn Anh Quang, phụ trách Ban Truyền hình Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Bên cạnh đó, Ban truyền hình cũng đã đạt được những thành tựu nhất định như: Tổ chức thành công Gala Cuộc thi biến đổi khí hậu với cuộc sống dành cho sinh viên với quy mô trên cả nước, mới đây nhất là Diễn đàn trực tuyến “Điện gió và mục tiêu Net Zero vào năm 2050”...

Ông Quang cũng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, hai cơ quan báo chí sẽ có sự hợp tác, trao đổi về nội dung nghiệp vụ, kỹ thuật dựng, biên tập tin bài truyền hình, trao đổi các nguồn dữ liệu chuyên môn. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và hình thức thể hiện; phù hợp xu hướng nhu cầu của khán giả. Được xác định sẽ tiếp tục phát triển theo xu hướng báo chí hiện đại, đẩy mạnh tổ chức sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện.

Để thúc đẩy bộ máy của cơ quan báo chí hoạt động hiệu quả về nghiệp vụ kỹ năng sản xuất chương trình truyền hình Internet, ông Phạm Đức Thái, Ủy viên Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm làm báo hiện đại, nâng cao tính chuyên nghiệp trong làm báo; đổi mới, sáng tạo cách thức đưa tin; nghiên cứu xu hướng phát triển báo chí hiện đại; phát huy tinh thần sáng tạo trong thực hiện tác phẩm truyền hình nhất là trong thể loại phóng sự, áp dụng công nghệ hiện đại vào làm báo để thể hiện tác phẩm hay hơn, chất lượng cao hơn,… 

Nói về thể loại truyền hình, theo ông Phạm Đức Thái, có rất nhiều thể loại với nhiều độ dài ngắn khác nhau nhưng có thể nhận thấy hiệu quả dễ kết hợp với nhau nhất chính là thể loại tin và thể loại phóng sự ngắn. Thứ nhất là đáp ứng được nhu cầu và dung lượng phát được trên các nền tảng của Tạp chí. Thứ hai là truyền tải được thông tin nhanh nhất và mang tính thời sự. Thứ ba là sự phối kết hợp sẽ cho chúng ta có một lực lượng nhân lực đủ để thẩm định một cách đa chiều các thông tin nóng, bức xúc.

nghiep-vu-bao-chi-6.jpg
Ông Phạm Đức Thái, Ủy viên Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bà Lương Thị Thanh Hoa, Trưởng ban thời sự Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chia sẻ: "Thời gian tới, quá trình hợp tác giữa hai cơ quan sẽ có những sản phẩm truyền hình hiệu quả và chất lượng tốt. Theo tôi nghĩ thì trong truyền hình có rất nhiều đề tài hoặc các mảng, các vấn đề người dân quan tâm. Nhưng ở Tạp chí Môi trường và Cuộc sống có nội dung và mảng đề tài được nhiều người quan tâm đó là môi trường. Mà vấn đề môi trường thì không chỉ ở Việt Nam mà ở toàn thế giới rất là bức bách. Hiện nay, các mảng phim truyền hình, các mảng thông tin đại chúng đều có rất nhiều thông tin, vấn đề về môi trường. Tôi nghĩ rằng việc kết hợp giữa tạp chí Môi trường và Cuộc sống với Báo Đảng cộng sản Việt Nam đi sâu về mảng đề tài này là rất hiệu quả."

nghiep-vu-bao-chi-13.jpg
Bà Lương Thị Thanh Hoa, Trưởng ban thời sự Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Cũng theo bà Thanh Hoa thì dù ở thời kỳ nào, ngay cả thời kỳ công nghệ số như hiện nay thì việc sản xuất những phóng sự ngắn truyền hình bao giờ cũng ăn khách nhất và gây ấn tượng mạnh đối với người xem. Không những thế những phóng sự ngắn cũng dễ tham gia tranh giải báo chí và cũng phù hợp với khả năng cũng như cơ sở vật chất và nhân lực của những cơ quan báo chí đa phương tiện như chúng ta hiện nay.

Tại buổi trao đổi nghiệp vụ, nhiều ý kiến được hai bên đơn vị đưa ra nhằm phát huy lợi thế công nghệ số, đa phương tiện, cách làm chương trình truyền hình internet có tính sáng tạo cao, thu hút độc giả.

nghiep-vu-bao-chi-15.jpg
Ông Nguyễn Hùng Thắng, Tổng Thư ký, Trưởng Văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban bạn đọc Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Ông Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã khái quát một số điểm nổi bật của Tạp chí về việc phát hành các ấn phẩm báo chí, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu. Đồng thời, cũng chia sẻ về một số khó khăn của Tạp chí trong việc phát triển báo chí hiện đại như: Cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị,.... Cùng với đó mong muốn hai cơ quan có sự hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm giữa phóng viên, biên tập viên làm báo đa phương tiện các kỹ năng dựng phim, làm đồ họa, cách thức phát triển báo chí mạng xã hội: Facebook, YouTube… nhằm đáp ứng yêu cầu về xây dựng sản phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng…

nghiep-vu-bao-chi-16.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

TS. Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực nước sạch, môi trường, tài nguyên và biến đổi khí hậu mà Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã đạt được trong thời gian qua. Chia sẻ những khó khăn với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, ông mong muốn các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên nỗ lực học hỏi, tự nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ báo chí hiện đại. Đồng thời nhấn mạnh, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm, sẵn sàng hợp tác với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trong việc tổ chức các tuyến tin, bài, truyền hình về lĩnh vực bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời hợp tác, phối hợp tổ chức một số cuộc hội thảo khoa học, tọa đàm trực tuyến, talkshow theo chuyên đề bảo vệ môi trường. 

Nhân dịp này, TS. Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho ông Nguyễn Văn Toàn, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

nghiep-vu-bao-chi-14.png
TS. Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho ông Nguyễn Văn Toàn, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.
nghiep-vu-bao-chi-3.jpg
Lãnh đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các ban, đơn vị chuyên môn của báo chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cùng các phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Tạp chí.
nghiep-vu-bao-chi-4.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trao tặng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam bức tranh lưu niệm.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã đến thăm các phòng, ban chuyên môn của báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam học hỏi về các mô hình làm báo đa phương tiện, sản xuất loại hình báo chí truyền hình.

nghiep-vu-bao-chi-2.jpg
nghiep-vu-bao-chi-1.jpg
Đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã đến thăm các phòng, ban chuyên môn của báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt về công tác sản xuất các chương trình truyền hình.

Bài liên quan
  • Hơn 60 tác phẩm báo chí sẽ được trao giải Diên Hồng lần thứ nhất
    Ngoài 64 tác phẩm báo chí đoạt giải, theo đại diện Thường trực Ban Tổ chức, Hội đồng chấm giải Diên Hồng lần thứ nhất đã chọn được 15 cơ quan, đơn vị có đóng góp tích cực và có thành tích xuất sắc góp phần vào thành công của giải Diên Hồng lần thứ nhất đề nghị Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao bằng khen tại lễ trao giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ kỹ năng sản xuất chương trình truyền hình Internet