Báo động: TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày thải ra khoảng 1.800 tấn chất thải nhựa

Hồng Anh (T/h)|24/05/2019 11:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – TP HCM mỗi ngày thải ra khoảng 8.900 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó, chất thải nhựa chiếm tỷ trọng khoảng 1.800 tấn, tương đương 20%.

Ngày 23/5, Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường thuộc Trường Đại học Công nghiệp TP HCM và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP HCM đã tổ chức Hội thảo Kết nối mạng lưới tái chế nhựa.

Phát biểu trong buổi hội thảo, ông Bùi Trọng Hiếu cho biết: “Tại TP HCM mỗi ngày thải ra khoảng 8.900 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó, chất thải nhựa chiếm tỷ trọng khoảng 1.800 tấn gồm các loại nhựa, nilon…. Trong 1.800 tấn chất thải nhựa này chỉ có khoảng 200 tấn được tái chế nhưng chủ yếu với công nghệ thô sơ, lạc hậu do đó phát sinh nhiều vấn đề về môi trường, khối lượng chất thải nhựa còn lại được chôn lấp cùng các loại chất thải khác…”.

Theo PGS. TS Lê Hùng Anh, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và Quản lý môi trường (thuộc Đại học Công nghiệp TP HCM), Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia có lượng rác thải nhựa thải ra môi trường nhiều nhất thế giới. Nghiên cứu năm 2018, tại sông Sài Gòn cho thấy có 172.000 – 519.000 sợi vi nhựa/m3 nước, 10 – 233 mảnh và màng vi nhựa/m3 nước. Có hai nguồn phát thải vi nhựa ra môi trường gồm: nguồn sơ cấp do sản xuất hạt nhựa, mài mòn công nghệ, in 3D, mỹ phẩm,… nguồn thứ cấp do phân rã từ chất thải nhựa lớn do tia UV, nhiệt,…

“Nhiều hạt vi nhựa có trong nước ở các sông do quần áo cũ vứt ra môi trường và từ hoạt động giặt giũ thải ra môi trường. Cá ăn những chất vi nhựa này, sau đó người ăn cá và tích luỹ trong cơ thể người”, PGS.TS Lê Hùng Anh cho biết thêm.

Tại hội thảo, một số báo cáo tham luận cũng được trình bày như: Hiện trạng quản lý chất thải nhựa và các giải pháp giảm thiểu tại TP HCM; Hiện trạng sử dụng và tái chế nhựa tại Lào; Xu thế sử dụng và tái chế nhựa tại châu Âu…

Hồng Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động: TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày thải ra khoảng 1.800 tấn chất thải nhựa