Bão Khanun còn đang hoành hành, 2 cơn bão mới  có khả năng xuất hiện trong tuần tới

Mai Hạ|07/08/2023 15:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo cơ quan chức năng, trong khi bão Khanun vẫn đang ở cấp bão mạnh thì 2 cơn bão mới - hoàn toàn tách biệt đã sớm hình thành, có thể xuất hiện trong 7 ngày tới và có khả năng di chuyển hướng về phía Đông châu Á .

7-bao.jpg
Theo dự báo của công ty khí tượng Đài Loan (Trung Quốc), 2 cơn bão có thể hình thành trong vòng 7 ngày tới

Hiện tại, bão Khanun đang ở cấp bão mạnh (severe tropical storm) với sức gió khoảng 100 km/h trong khi ảnh hưởng đến khu vực Okinawa (Nhật Bản) lần thứ hai. Cơn bão kỳ lạ này sau đó được cho là sẽ hướng về phía Hàn Quốc, và trên đường di chuyển sẽ lại mạnh lên thành bão rất mạnh (typhoon), theo thang phân loại của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), có đăng trên trang của Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam.

Trong khi bão Khanun đã và đang gây rất nhiều thiệt hại ở những nơi mà nó đi qua hoặc chỉ tới gần, như Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, thì 2 cơn bão mới có thể sắp hình thành, lại có thể hướng vào phía Đông châu Á.

Ông Chia Hsin-hsing, giám đốc WeatherRisk - công ty khí tượng ở Đài Loan - ngày hôm qua đã nói rằng, những thông tin mới nhất cho thấy 2 cơn bão riêng rẽ nói trên có thể xuất hiện ngay trong vòng một tuần tới.

Còn theo dữ liệu từ trang Zoom Earth, các nhiễu động nhiệt đới hiện đang tồn tại ít có khả năng phát triển thành bão trong 24 giờ tiếp theo (tính từ sáng nay, 7/8). Tuy nhiên, chưa thể dự báo là sau đó thì thế nào.

Còn theo giải thích của ông Chia Hsin-hsing thì bình thường sẽ có khoảng 8 cơn bão phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, nhưng năm nay mới có 6 cơn bão nhiệt đới hoặc bão mạnh hình thành từ tháng 1 đến ngày 5/8. Trong khi đó, tháng 8 có thể là tháng “cao điểm” của bão, và cũng là ở giữa mùa bão (tháng 7 đến tháng 9) nên có thể sẽ xuất hiện nhiều bão (5 - 6 cơn bão).

Nhà khí tượng học Daniel Wu thì nói, theo trung tâm dự báo của châu Âu, một cơn bão cũng có thể hình thành ở vùng biển phía Đông Nam Nhật Bản vào giữa tuần này. Khả năng hình thành là 50%, hiện chưa thể dự báo xa hơn về việc nó có thể ảnh hưởng đến những khu vực nào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Khanun còn đang hoành hành, 2 cơn bão mới  có khả năng xuất hiện trong tuần tới