Biến đổi khí hậu

Bão Kong-Rey tăng cấp chóng mặt, nối đuôi ngay sau bão Trà Mi

Tùng Dương 26/10/2024 12:30

Tiếp nối ngay sau cơn bão Trà Mi đang hoành hành tại Philippines, bão mới Kong-Rey đang mạnh lên nhanh chóng, có thể tăng cấp thành bão cuồng phong.

Theo tin bão mới nhất của Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines PAGASA, Kong-Rey là cơn bão nhiệt đới ở phía đông khu vực dự báo của Philippines (PAR), dự kiến sẽ đi vào PAR trong đêm nay 26/10 hoặc sáng sớm mai 27/10.

Dự báo bão của PAGASA cho biết, bão Kong-Rey sẽ dần mạnh lên, có thể đạt đến cấp độ bão nhiệt đới nghiêm trọng vào Chủ nhật (27/10) và trở thành bão cuồng phong vào thứ Hai (28/10). Khi vào PAR, Kong-Rey sẽ được gọi theo tên địa phương là Leon.

bao-kong-rey-2.jpg
Dự báo bão Kong-Rey xuất hiện ngay sau bão số 6 Trà Mi (Ảnh: PAGASA)

Bão Kong-Rey hình thành khi PAGASA dỡ bỏ tất cả các cảnh báo xoáy thuận nhiệt đới liên quan đến bão Trà Mi (bão Kristine) sau khi bão rời PAR lúc 14h ngày 25/10, đi vào Biển Đông và trở thành bão số 6.

PAGASA cho biết, bão Trà Mi trên Biển Đông có thể sẽ quay đầu chữ U và vòng ngược chiều kim đồng hồ vào ngày 28-29/10 trước khi di chuyển về phía đông hướng tới Philippines. Kịch bản này còn phụ thuộc nhiều vào hành vi của bão Kong-Rey ở phía đông PAR và hành vi của các hệ thống thời tiết tổng thể khác xung quanh bão Trà Mi khi di chuyển ở Biển Đông.

Khi hai cơn bão nhiệt đới xoay theo cùng một hướng đi qua đủ gần nhau, chúng sẽ bắt đầu tương tác dữ dội xung quanh tâm bão chung của chúng. Việc hai cơn bão xuất hiện sự tương tác được gọi là hiệu ứng Fujiwhara.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bão Kong-Rey tăng cấp chóng mặt, nối đuôi ngay sau bão Trà Mi